Donald Trump muốn đồng minh trả thêm tiền để Mỹ bảo vệ

21/05/2016 14:16 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng sẽ bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản nếu ông làm tổng thống. Tuy nhiên, hai nước này cần chi tiền nhiều hơn cho sự hỗ trợ của Mỹ.

Trong chương trình truyền hình trên kênh MSNBC ngày 20.5, ông Donald Trump trấn an sự lo ngại của Nhật Bản và Hàn Quốc rằng ông sẽ tiếp tục bảo vệ 2 nước này. Tuy nhiên, “họ chỉ trả cho chúng tôi một khoản tiền bé xíu so với mức chi phí. Tôi muốn họ phải chi trả”.
Tỉ phú Donald Trump tỏ ra không hài lòng với các nước đồng minh như Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông từng có những quan điểm tiêu cực đối với các cam kết an ninh của Mỹ ở nước ngoài và cho rằng Mỹ cần chấm dứt việc làm cảnh sát cho thế giới, theo Yonhap ngày 21.5.
Ông Trump cũng tuyên bố rằng Mỹ nên chuẩn bị ngừng bảo vệ đồng minh trừ khi các nước này chi trả nhiều hơn. Ông còn từng nói là cho phép Hàn Quốc và Nhật Bản tự phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ nhằm giảm bớt gánh nặng an ninh cho Mỹ.
“Chúng ta không phải là nước có thể gánh trách nhiệm bảo vệ cho Ả Rập Xê Út, Đức, 28 nước NATO trong khi nhiều nước trong số đó không chi trả cho chúng ta. Họ không thực hiện điều mà họ đã thoả thuận. Chúng ta như những kẻ đần độn khi phải bảo vệ mọi người. Chúng ta phải được hoàn tiền vì chúng ta không thể đủ sức”, ông Trump lập luận.
Ông Trump cho biết có khoảng 28.000 lính Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc. Nước này hiện chi khoảng 900 triệu USD mỗi năm, tức gần một nửa chi phí cho sự hiện diện của lính Mỹ tại đây, theo Yonhap. Các quan chức Mỹ, gồm chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc Vincent Brooks nói chi phí cho số lính Mỹ này nếu đóng quân ở Mỹ là cao hơn so với tại Hàn Quốc.
Theo cố vấn chính sách đối ngoại của tỉ phú Donald Trump, những phát biểu của ông về việc rút quân chỉ là cách để đạt được những mục đích thông qua đàm phán chứ không phải là chính sách thực sự. Việc tối đa hoá lợi ích của Mỹ thông qua đàm phán là quan điểm số 1 trong chính sách đối ngoại America First của ông Trump. Và với kỹ năng thương lượng của một doanh nhân, ông Trump nhấn mạnh rằng có thể giành lại lợi ích của Mỹ bị mất đi dưới chính quyền của đảng Dân chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.