Donald Trump khuyên Bernie Sanders ra tranh cử độc lập

27/04/2016 11:58 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump đã khuyên thượng nghị sĩ Bernie Sanders ra tranh cử độc lập thay vì bám trụ cuộc đua trong đảng Dân chủ.

Trên đà thắng thế tại các cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump ngày 26.4 đã lên Twitter "dành tặng" ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders lời khuyên về việc rời cuộc đua giành suất đại diện đảng Dân chủ tranh ghế tổng thống Mỹ, theo ABC News.
Ông Trump viết rằng: "Bernie Sanders đã bị người của đảng Dân chủ, bao gồm các đại biểu và những người khác đối xử tệ. Ông ấy hãy ra tranh cử độc lập đi cho họ thấy". Bản thân tỉ phú Donald Trump cũng không ít lần dọa sẽ bỏ đảng Cộng hòa để ra ứng cử độc lập. 
Mặc dù thừa nhận không phải người hâm mộ Bernie Sanders và cũng chẳng quan tâm gì nhiều đến thượng nghị sĩ bang Vermont, nhưng hồi đầu tháng 4, tỉ phú Trump đã nói rằng: "Dù sao ông ấy cũng chiến thắng giống như tôi". Sáng ngày 27.4 (giờ Việt Nam), ông Trump còn kêu gọi những cử tri của ông Sanders ủng hộ mình.
Theo ABC News, mặc dù quan điểm của ông Trump và ông Sanders khác xa nhau nhưng cả hai cũng có một số điểm tương đồng. Hai ông đều được cho là hai nhà dân túy trong các chiến dịch tranh cử tổng thống của mình.
Ông Bernie Sanders quyết không rời cuộc đua vào Nhà Trắng tới phút cuối cùng Reuters
Ông Bernie Sanders là nghị sĩ phục vụ lâu năm tại Quốc hội Mỹ. Ông vốn là chính trị gia độc lập trong phần lớn sự nghiệp chính trị của mình. Thượng nghĩ sĩ này gia nhập đảng Dân chủ năm 2015 và tuyên bố tranh cử tổng thống trong đảng này.
Trong diễn biến mới nhất, trong ngày "siêu thứ ba" 26.4, năm bang của Mỹ đã tiến hành bầu cử sơ bộ với kết quả là thắng lợi lớn thuộc về tỉ phú Trump bên đảng Cộng hòa và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton bên phía đảng Dân chủ. Cụ thể, ông Trump dễ dàng vượt qua các đối thủ để giành thắng lợi ở cả năm bang gồm Pennsylvania, Maryland, Connecticut, Rhode Island và Delaware. Trong khi đó, bà Hillary thắng tại 4 bang là  Pennsylvania, Maryland, Connecticut và Delaware.
Thượng nghị sĩ Sanders chỉ thắng ở bang Rhode Island. Tuy vậy, ông Sanders không có ý định rút khỏi cuộc tranh cử, thay vào đó ông nói: "Người dân ở mỗi bang trên đất Mỹ có quyền quyết định người mà họ muốn bầu làm tổng thống và chương trình nghị sĩ mà đảng Dân chủ nên có. Chính vì vậy chúng tôi sẽ tham gia cuộc đua này đến phiên bỏ phiếu cuối cùng", theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.