Donald Trump: Không ai phải chịu phán xét qua màu da, sắc tộc

11/06/2016 11:16 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hoà Donald Trump đã có những phát ngôn đầy bất ngờ khi cho rằng con người không thể bị phán xét qua chủng tộc hay màu da của họ.

Trong buổi nói chuyện với một cộng đồng theo đạo Công giáo ngày 10.6 tại thủ đô Washington (Mỹ), tỉ phú Donald Trump phát biểu rằng tự do tôn giáo, quyền tự do thờ phượng của con người là điều rất quan trọng, theo ABC News ngày 10.6.
“Tự do của bất kỳ giống loài nào có nghĩa là họ không thể bị phán xét vì chủng tộc hay màu da. Đất nước của chúng ta chia rẽ rất sâu sắc và chúng ta sẽ làm cho nó đoàn kết lại”, ông Trump phát biểu.
Những lời nói này của ông Trump trái ngược hoàn toàn với bình luận gần đây của ông về thẩm phán liên bang Gonzalo Curiel, người chịu trách nhiệm xử lý vụ kiện đại học Trump lừa đảo. Ứng cử viên tổng thống Trump cho rằng ông Gonzalo, người có gốc gác Mexico sẽ không thể xét xử công minh trong vụ kiện này.
Trước đây, tỉ phú Donald Trump từng tuyên bố sẽ xây tường ngăn biên giới Mexico và Mỹ để chặn người nhập cư trái phép và “những kẻ phạm tội”. Ông Trump cũng từng đề xuất cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ sau vụ khủng bố Paris (Pháp) hồi tháng 11.2015.
Ông Trump cũng chê bai kế hoạch của bà Hillary Clinton, ứng cử viên của đảng Dân chủ, về việc cho phép người tị nạn vào Mỹ. “Bà ấy muốn tăng lượng người tị nạn Syria vào Mỹ lên 500%. Không tốt. Không thể nào làm vậy được. Chúng ta không biết họ đến từ đâu và họ là ai”.
Tháng 11.2015, bà Hillary kêu gọi tăng cường tiếp nhận người tị nạn Syria đến Mỹ từ 10.000 lên 65.000 người và nói rằng nước Mỹ luôn chào đón, tuy nhiên họ sẽ bị xem xét kỹ càng, theo Time.
Ông Trump thì liên tục nhấn mạnh rằng Mỹ không nên nhận người tị nạn Syria, ngay cả trẻ em, vì đó có thể là "con ngựa thành Troy". Ngay trong hội trường ngày 10.6, khi ông Trump tuyên bố điều này thì nhiều người phản đối đã hô lớn rằng “người tị nạn được chào đón tại đây” và kêu gọi “hãy ngưng căm ghét, ngưng cả ông Trump lại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.