Donald Trump bị tố dùng tiền từ thiện vào việc riêng

21/09/2016 10:21 GMT+7

Tờ The Washington Post (Mỹ) ngày 21.9 cáo buộc ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump không đóng một xu nào cho Quỹ Donald J. Trump do ông sáng lập, nhưng lại trích tiền quỹ dùng cho mục đích cá nhân.

The Washington Post đã tiến hành cuộc điều tra kéo dài một tuần nhắm vào báo cáo tài chính của Quỹ Donald J. Trump. Tờ báo phát hiện bản thân ông Trump không đóng một xu nào cho quỹ kể từ năm 2009, chỉ nhận tiền quyên góp từ nhiều nguồn khác nhau.
Thông qua việc phân tích các báo cáo tài chính, The Washington Post phát hiện Quỹ Donald J. Trump đã trích ra 258.000 USD để dàn xếp các vụ kiện; các khoản chi bị nghi nhằm phục vụ lợi ích bản thân ông Trump và công ty của ông, vi phạm các quy định về các tổ chức từ thiện.
Một trong số những khoản chi khả nghi nhất là số tiền 100.000 USD hồi năm 2007 để dàn xếp vụ kiện ở thành phố Palm Beach, bang Florida.
Ông Trump - hiện là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa - đã kiện chính quyền Palm Beach sau khi chính quyền thành phố này phạt ông 120.000 USD vì cột cờ tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago Club của ông cao 24 m, vượt mức cho phép là 12 m.
Trong một vụ khác, Quỹ Donald J. Trump vào năm 2007 còn chi 20.000 USD để in bức ảnh chân dung ông Trump khổ lớn (cao gần 2 m).
Ban vận động tranh cử của ông Trump chưa có phản ứng gì trước thông tin này, theo AFP.
Bình luận về phóng sự điều tra của The Washington Post, bà Christina Reynolds, phát ngôn viên ban vận động tranh cử của ứng viên Hillary Clinton (đảng Dân chủ), nói: “Một lần nữa, ông Trump tự chứng minh mình là kẻ gian lận”.

tin liên quan

Bang New York điều tra quỹ từ thiện của ông Donald Trump
Tổng chưởng lý bang New York Eric Schneiderman ngày 13.9 cho biết đã mở cuộc điều tra Quỹ Donald J. Trump, do ứng viên Tổng thống Donald Trump sáng lập, nhằm đảm bảo quỹ từ thiện này hoạt động đúng pháp luật.
Một số lãnh đạo đảng Dân chủ cũng chỉ trích giới truyền thông Mỹ trước đây không đưa tin về những hoạt động sai trái của Quỹ Donald J. Trump, trong khi luôn nhắm vào Quỹ Clinton. Trước đó, ông Trump từng yêu cầu bà Clinton đóng cửa Quỹ Clinton và gọi đây là “tổ chức tham nhũng”.
Hôm 13.9, Tổng chưởng lý bang New York Eric Schneiderman tuyên bố mở cuộc điều tra Quỹ Donald J. Trump nhằm đảm bảo quỹ này hoạt động đúng pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.