Donald Trump bị chỉ trích vì xúc phạm lính Mỹ tử trận

02/08/2016 15:50 GMT+7

Những nhân vật uy tín như thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Hạ viên Paul Ryan đều chỉ trích ứng viên Donald Trump vì phát ngôn xúc phạm mẹ một lính Mỹ theo đạo Hồi đã tử trận hồi năm 2004.

Phát biểu đêm 1.8 (giờ Mỹ), ông Donald Trump cảnh báo rằng cuộc bầu cử tổng thống năm nay sẽ có “gian lận” chống lại ông ta.

“Tôi nói các bạn nhé, ngày 8.11 tốt hơn hết nên cẩn thận, bởi vì cuộc bầu cử này đang có nguy cơ gian lận. Và tôi hy vọng rằng phe Cộng hòa hãy quan sát thật kỹ càng nếu không muốn mọi thứ vuột khỏi tầm tay”, The Wall Street Journal dẫn lời ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox.

tin liên quan

Donald Trump vượt lên dẫn điểm trước Hillary Clinton
Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump được nhiều cử tri ủng hộ hơn đối thủ Hillary Clinton, dẫn trước bà này 2 điểm theo như kết quả thăm dò ý kiến. Đây là lần đầu tiên từ tháng 5, ông Trump vượt mặt bà Clinton.

Ngày 8.11 tới là thời điểm người dân Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu chọn tân tổng thống của nước này. Trong giai đoạn “nước rút”, ông Trump bỗng nhiên va vào nhiều rắc rối, và khiến cả những nhân vật bên đảng Cộng hòa cũng không thể ủng hộ “người nhà”.

Hôm 1.8, ông Trump trở thành đối tượng bị chỉ trích sau đại hội của đảng Dân chủ. Thượng nghị sĩ John McCain đã lên án ông Trump sau khi ứng viên tranh cử của đảng Cộng hòa có lời lẽ không hay đối với gia đình một cựu quân nhân Mỹ theo đạo Hồi thiệt mạng khi làm nhiệm vụ ở Iraq.

“Bang Arizona đang theo dõi mọi việc. Đây là lúc Donald Trump đặt ra một hình mẫu cho đất nước của chúng ta và tương lai của đảng Cộng hòa. Trong khi đảng của chúng ta đưa ông ấy làm người đại diện, điều ấy cũng không đồng nghĩa rằng ông ta được cấp phép bôi nhọ những nhân vật tốt nhất của chúng ta”, đài ABC dẫn lời ông John McCain, một cựu quân nhân từng tham chiến tại Việt Nam và từng bị Donald Trump bôi nhọ.

Trước đó hôm 30.7, ông Trump có lời lẽ ca ngợi Humayun Khan, một sĩ quan quân đội Mỹ đồng thời là một người Hồi giáo, đã thiệt mạng năm 2004 sau một vụ đánh bom liều chết tại Iraq. Tuy nhiên đi kèm lời ca ngợi là việc tái khẳng định ông Humayun Khan đã chết vì “những kẻ Hồi giáo cực đoan”.

Trước đó vào ngày 29.7, cha của Humayun Khan, ông Khizr Khan đã có bài phát biểu tại đại hội của đảng Dân chủ. Đó là một bài phát biểu xúc động, khi ông Khizr Khan đứng cạnh người vợ Ghazala Khan và nói về sự hy sinh của người con khi mới 27 tuổi. Đồng thời, ông Khizr Khan cũng gây chú ý khi giơ bản hiến pháp Mỹ dạng bỏ túi, nói rằng sẵn sàng cho ông Trump mượn.

Vợ chồng ông Khizr Khan và bà Ghazala Khan, cha mẹ của quân nhân Humayun Khan đã thiệt mạng tại chiến trường Iraq năm 2004 Reuters

Không ngạc nhiên khi sau đó Donald Trump đã phản pháo. Tỉ phú bất động sản này khẳng định ông không cần cuốn hiến pháp bỏ túi kiểu ấy, và nói rằng cứ nhìn bà Ghazala Khan đứng cạnh chồng mình mà không nói câu nào là đủ hiểu rồi.

Lời phản ứng của ông Trump nhanh chóng bị hàng loạt nhân vật uy tín trong chính trường Mỹ chỉ trích, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

“Sự vĩ đại của nước Mỹ được xây dựng trên các nguyên tắc tự do và được giữ gìn bởi những người đàn ông, những phụ nữ đã mặc quân phục để bảo vệ nó. Như tôi đã nói nhiều lần, một cuộc kiểm tra tôn giáo cho việc cập bến nước Mỹ không phản ánh được những giá trị cơ bản. Tôi không chấp thuận nó. Nhiều người Mỹ theo đạo Hồi đã phục vụ dũng cảm trong quân đội của chúng ta và đã hy sinh. Ông Khan là một ví dụ về sự hy sinh dũng cảm của mình. Khizr và Ghazala cũng vậy”, ông Paul Ryan cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.