Đòn 'phủ đầu' của Trung Quốc đối với lãnh đạo mới của Đài Loan

16/04/2016 15:57 GMT+7

Các nhà phân tích cho rằng việc người Đài Loan gần đây bị nhiều nước trục xuất về Trung Quốc, thay vì Đài Loan, là một phần cuộc tấn công ngoại giao của Bắc Kinh nhắm vào Thái Anh Văn, lãnh đạo sắp nhậm chức của Đài Loan.

Các nhà phân tích cho rằng việc người Đài Loan gần đây bị nhiều nước trục xuất về Trung Quốc, thay vì Đài Loan, là một phần cuộc tấn công ngoại giao của Bắc Kinh nhắm vào Thái Anh Văn, lãnh đạo sắp nhậm chức của Đài Loan.

Bà Thái Văn Anh là mục tiêu của đòn phủ đầu từ Bắc Kinh? - Ảnh: ReutersBà Thái Văn Anh là mục tiêu của đòn phủ đầu từ Bắc Kinh? - Ảnh: Reuters
Các nhà lập pháp Đài Loan ngày 15.4 cáo buộc Bắc Kinh cố tình bỏ qua thỏa thuận liên quan đến tội phạm Đài Loan ở nước thứ ba mà 2 bên ký kết hồi năm 2011 và “phá hoại mối quan hệ giữa 2 bờ eo biển” khi gây áp lực buộc các nước như Malaysia, Indonesia, Kenya trục xuất người Đài Loan về Trung Quốc đại lục.
"Những hành động vi phạm như vậy chỉ tạo ra cái nhìn tiêu cực trong công chúng Đài Loan", tờ South China Morning Post ngày 16.4 trích dẫn thông cáo của các nhà lập pháp Đài Loan.
Hồi đầu tuần này, chính phủ Kenya đã trục xuất 76 người Đài Loan và Trung Quốc bị bắt hồi tháng 1.2016 vì liên quan một đường dây lừa đảo. Hàng chục người Đài Loan, bị cáo buộc hành vi tương tự ở Malaysia và Indonesia, đang đối mặt với nguy cơ sẽ bị đưa về đại lục xét xử. Đài Bắc phản đối việc này và yêu cầu các nước trên không gửi người Đài Loan đến đại lục.
Ngày 15.4, Malaysia trục xuất 20 trong số 52 nghi phạm người Đài Loan bị bắt về Đài Bắc, thay vì đại lục, AP cho hay.
Những nghi phạm Đài Loan (che mặt) bị Malaysia trục xuất về Đài Bắc - Ảnh: AFP
Trong khi đó, 2 nghi phạm người Đài Loan đã bị đưa về Trung Quốc từ Kenya vừa thú nhận trên đài  truyền hình nhà nước Trung Quốc - CCTV - ngày 15.4 rằng họ đã tham gia vào đường dây lừa gạt nhiều nạn nhân ở đại lục. Các nhà phân tích từ cả đại lục và Đài Loan cho rằng việc này sẽ làm tăng sự bất bình từ công chúng Đài Loan đối với Bắc Kinh.
Ông Li Fei, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đài Loan của đại học Hạ Môn, cho biết các tranh cãi về vụ trục xuất người Đài Loan là "một lời cảnh cáo từ Bắc Kinh gửi đến nhà lãnh đạo mới của Đài Loan, bà Thái Anh Văn".
Đảng Dân Tiến của bà Thái Anh Văn vốn có tư tưởng đòi độc lập cho Đài Loan, điều mà giới lãnh đạo Trung Quốc rất bực tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.