Đòn kín

09/01/2019 15:30 GMT+7

Mỹ một lần nữa khiến EU vô cùng bực bội khi hạ bậc quy chế ngoại giao đối với khối này từ cấp nhà nước xuống cấp tổ chức quốc tế.

Về ngoại giao lẫn chính trị, Washington đã hạ thấp vị thế và giáng đòn nặng vào thể diện của EU. Đáng chú ý là Mỹ lẳng lặng tiến hành hạ bậc mà không hề thông báo chính thức cho EU và mãi hơn một tháng sau mới thanh minh là “đã quên”.
EU có được quy chế ngoại giao cấp nhà nước với Mỹ từ năm 2016 sau quá trình thương thảo kéo dài nhiều năm. Sau khi lên cầm quyền, Tổng thống Donald Trump bộc lộ ngay quan điểm không coi trọng NATO như trước trong khi đối với EU thì đến 2 năm sau mới thay đổi thái độ. Vì thế, những diễn biến mới là kết quả của quá trình nhìn nhận và hoạch định lại chính sách của Mỹ đối với EU. Quan sát cả quá trình sẽ thấy động thái của Washington không bất ngờ và đột ngột mà đã có những biểu hiện từ trước đó.
Tổng thống Trump đã không tiếp tục đàm phán với EU về thành lập khu vực mậu dịch tự do với tên gọi Quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương về thương mại và đầu tư (TTIP), kích hoạt xung khắc thương mại với đối tác và mới đây nhất, nhà lãnh đạo còn tuyên bố “không cần quan tâm tới EU”. Như vậy, rạn nứt và phân hóa giữa Mỹ với các đồng minh quân sự, đối tác chiến lược ở châu Âu ngày càng sâu sắc thêm chứ không thuyên giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.