Đòn hiểm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

06/07/2016 09:59 GMT+7

Ngụ ý của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho gần 3 triệu người Syria đang tị nạn ở nước này được nhập quốc tịch khiến EU không biết nên mừng hay lo.

Một khi đã trở thành công dân Thổ Nhĩ Kỳ thì họ không còn bị coi là người tị nạn, và nhờ vậy gánh nặng sẽ giảm đi rất đáng kể đối với EU. Những người này sẽ ở lại Thổ Nhĩ Kỳ chứ không còn tìm đường sang EU nữa.
Tuy nhiên, không thể không nhận ra cái hiểm hóc trong đề nghị của ông Erdogan, vì để được như thế thì EU sẽ phải trả giá còn cao hơn cho Thổ Nhĩ Kỳ về chính trị lẫn tài chính. Hơn nữa, sau khi EU để cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ nhập cảnh vào khối mà không cần thị thực thì số người nói trên có thể vào EU một cách chính thức, hợp pháp và đàng hoàng. Nếu họ ở lại thì vấn đề tị nạn về bản chất coi như lặp lại từ đầu đối với EU.
Trẻ em Syria tại một trại tị nạn ở Osmaniye, Thổ Nhĩ Kỳ AFP
Cả về đối nội, đây cũng là nước cờ cao của Tổng thống Erdogan. Những công dân mới sẽ là cử tri trung thành, đóng vai trò đảm bảo cho ông và đảng cầm quyền luôn có được đa số tuyệt đối trong mọi cuộc bầu cử. Ngoài ra, ông Erdogan còn có thêm lực lượng để theo đuổi mục tiêu trấn áp người Kurd. Gần 3 triệu người tị nạn hiện sống chủ yếu ở vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp giáp Syria và hiện có đa số dân cư là người Kurd.
Nhờ cách biến người Syria thành công dân mới của Thổ Nhĩ Kỳ, cơ cấu dân số vùng này sẽ thay đổi có lợi cho suy tính của ông Erdogan, giúp ông vừa làm suy yếu người Kurd vừa đề cao vai trò trong thế giới Hồi giáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.