Đòn hiểm của Anh đối với Trung Quốc

05/06/2020 11:02 GMT+7

Giống như Mỹ, chính phủ Anh cũng gây khó khăn và khó xử cho Trung Quốc liên quan đến luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông. “Chiêu” của Anh cũng hiểm hóc không kém phía Mỹ.

Đích thân Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo Trung Quốc là nếu Bắc Kinh thực thi luật mới này thì chính phủ Anh sẽ tạo mọi điều kiện pháp lý thuận lợi để khoảng 3 triệu người dân hiện sinh sống ở đặc khu hành chính của Trung Quốc có thể dễ dàng nhập quốc tịch Anh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định ngừng áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt đối với Hồng Kông, đồng thời trừng phạt một số cá nhân và thực thể ở Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc có liên quan trực tiếp tới luật an ninh nói trên. Còn ông Johnson tuyên bố người dân ở Hồng Kông có thể trở thành công dân Anh, nhận hộ chiếu Anh, nhập cảnh và định cư ở Anh.

HSBC, Standard Chartered ủng hộ luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông

Cả ông Trump lẫn ông Johnson đều viện dẫn cáo buộc cho rằng Trung Quốc không tuân thủ tuyên bố được chính Bắc Kinh đưa ra về “một quốc gia, hai chế độ” ở Hồng Kông để biện minh cho chính sách của mình.
Mỹ và Anh nhằm cùng mục tiêu là thúc ép Trung Quốc đảm bảo các quyền tự trị sâu rộng cho Hồng Kông, nhưng lại theo đuổi những lợi ích khác nhau. Tuy đã trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc, Anh luôn tự thấy vẫn còn trách nhiệm đối với Hồng Kông và muốn duy trì vai trò và ảnh hưởng ở Hồng Kông cũng như dùng Hồng Kông làm con chủ bài trong xử lý quan hệ với Trung Quốc.
Cái hiểm hóc của phía Anh là thúc Trung Quốc thực hiện mô hình “một quốc gia, hai chế độ” hoặc không để cho Trung Quốc thực hiện mô hình ấy ở Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.