Đòn gió của Thổ Nhĩ Kỳ đối với EU

22/11/2016 08:51 GMT+7

Việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đề cập đến khả năng nước này gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) mang hàm ý Ankara có nhiều sự lựa chọn cho tương lai chứ không phải chỉ có EU.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã chủ ý làm cho quan hệ của nước này với EU thêm phức tạp và gay cấn với việc đề cập đến khả năng gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), hàm ý Ankara có nhiều sự lựa chọn cho tương lai chứ không phải chỉ có EU.
Đây là cách thức mới của ông Erdogan nhằm gia tăng áp lực buộc EU phải xúc tiến quá trình đàm phán về việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào EU. Tuy trong thực chất chỉ là một cú đòn gió về chính trị của ông Erdogan, nó phản ánh thực trạng tồi tệ trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU, sự thất vọng và không còn tin tưởng của Thổ vào tương lai của chính mình trong EU.
Nó chỉ là một cú đòn gió vì việc gia nhập SCO vào thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai gần vẫn còn hoàn toàn bất khả thi đối với Thổ Nhĩ Kỳ. SCO ban đầu là một diễn đàn an ninh khu vực và từ đó được nâng lên thành một tổ chức hợp tác khu vực. Tuy có Nga và Trung Quốc là hai thành viên chủ chốt, SCO vẫn còn bị rất hạn chế cả về phạm vi ảnh hưởng lẫn khả năng hoạt động thực tế.
Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO và đồng minh chiến lược truyền thống của Mỹ. Trung Quốc và Nga sẽ không bỏ lỡ cơ hội để sử dụng Thổ Nhĩ Kỳ làm con bài phân hóa nước này với Mỹ và với EU cũng như phân hóa nội bộ NATO chứ còn rất ngần ngại với việc thu nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào tổ chức của mình. Về chính trị an ninh, Thổ Nhĩ Kỳ không thích hợp với SCO. Về kinh tế và thương mại, SCO không thể đưa lại cho Thổ Nhĩ Kỳ tương lai tốt đẹp bằng EU.
EU tuy làm cao nhưng trong thực chất thì cũng như NATO rất cần Thổ Nhĩ Kỳ. EU biết là ông Erdogan chơi đòn gió, nhưng lại không thể không lo ngại vì cú đòn gió này không phải vô tác dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.