Đồn đoán nơi cố thủ của trùm IS

Văn Khoa
Văn Khoa
07/04/2019 09:00 GMT+7

Chuyên gia chống khủng bố Hisham al-Hashemi ở Iraq cho rằng thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi hiện chỉ có thể ẩn náu ở một trong 3 khu vực sau khi IS bị đánh bại.

Ông Hashemi chỉ ra hai khu vực có khả năng Baghdadi đang cố thủ cao nhất là vùng sa mạc rộng lớn Badia ở Syria và một sa mạc khác gần tỉnh Homs, thuộc miền trung nước này. Khu vực còn lại có thể là thị trấn Rawa thuộc Iraq.
“Chắc chắn y (Baghdadi) vẫn còn sống, y không tham gia bất kỳ trận chiến nào và không ở gần bất cứ chiến trường nào. Đối với IS, việc đảm bảo thủ lĩnh tối cao còn sống quan trọng hơn việc duy trì đế chế”, ông Hashemi nhận định với báo Asia Times.
[VIDEO] Phiến quân IS tan rã, bỏ lại con thơ nằm chật bệnh viện Syria
Ông Hashemi đưa ra bình luận trên sau khi Lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn hôm 23.3 tuyên bố đánh bại IS tại thành trì cuối cùng của tổ chức này, làng Baghouz ở phía đông Syria giáp với Iraq. Tuy nhiên, SDF không bắt được Baghdadi.
Theo Asia Times, hiện còn khoảng hơn 1.000 tay súng IS được cho là đang ẩn náu trong sa mạc Badia cùng Baghdadi, hầu hết được vũ trang đầy đủ và có kinh nghiệm chiến đấu.
Nữ chiến binh người Kurb trong cuộc duyệt binh mừng chiến thắng trước IS hôm 28.3 Reuters
 
Hồi tháng trước, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Syria Jim Jeffrey cho rằng cuộc chiến chống IS của liên minh do Mỹ dẫn đầu vẫn chưa kết thúc và hiện nay Baghdadi trốn ở đâu vẫn chưa rõ, theo Reuters.
Ông Jeffrey nhấn mạnh liên minh đang tập trung đánh bại IS một cách vĩnh viễn và hối thúc chính quyền các nước nhận lại tay súng nước ngoài bị bắt trong cuộc chiến chống IS.
[VIDEO] Lực lượng được Mỹ hậu thuẫn tuyên bố thắng lợi hoàn toàn trước IS ở Syria
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.