Đối thủ rút lui, bà Theresa May chắc thắng chức thủ tướng Anh

11/07/2016 20:12 GMT+7

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May gần như sẽ trở thành tân lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và thủ tướng Anh sau khi nữ đối thủ Andrea Leadsom thông báo rời cuộc đua.

Bà Andrea Leadsom, Bộ trưởng Năng lượng Anh, đã thông báo từ bỏ cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền và tuyên bố ủng hộ bà Theresa May, theo Telegraph ngày 11.7.
“Tôi xin rút khỏi cuộc bầu cử lãnh đạo và mong rằng bà Theresa May sẽ có được thành công tuyệt vời nhất. Tôi xin đảm bảo hoàn toàn ủng hộ bà ấy”, bà Bộ trưởng Năng lượng Anh thông báo.
Bà Leadsom cho rằng bà May nhận được sự ủng hộ rộng rãi hơn từ phía các nghị sĩ trong đảng Bảo thủ; đồng thời tự nhận nếu thắng cử, bà sẽ khó khăn để đoàn kết được đảng này, theo CNN.
Bà Leadsom mở đầu chiến dịch tranh cử của mình bằng một thảm hoạ, hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi bị cáo buộc đã “thổi phồng” kinh nghiệm nghề nghiệp trong hồ sơ cá nhân của mình. Bà Leadsom còn nói rằng mình có vị thế tốt hơn bà May trong việc điều hành đất nước vì bà là một người mẹ, trong khi bà May lại không có con. Bà Leadsom sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi.
Với việc bà Leadsom rút khỏi cuộc đua, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May hiện là ứng cử viên duy nhất cho vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền và chức thủ tướng Anh.
Trong phát ngôn ngày 11.7, bà May tự tin về khả năng sẽ trở thành lãnh đạo mới của nước Anh. Bà May nhấn mạnh sẽ đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) dù bà là người ủng hộ ở lại. “Brexit là Brexit và chúng ta sẽ làm điều đó. Chúng ta sẽ không tái gia nhập EU bằng cửa sau. Sẽ không có cuộc trưng cầu dân ý thứ 2. Đất nước đã bỏ phiếu rời EU và với cương vị thủ tướng, tôi sẽ đảm bảo chúng ta rời khỏi EU”.
Người quản lý chiến dịch của bà May, ông Chris Grayling cho hay bà May cảm thấy thật sự là một vinh dự lớn khi được các đồng nghiệp giao phó cho nhiệm vụ này, theo The Guardian.
Trong khi đó, cựu thị trưởng thành phố London Boris Johnson, người ủng hộ bà Leadsom, thì bình luận bà May chắc chắn sẽ là một lãnh đạo, thủ tướng xuất sắc.
Bà May đã là ứng viên dẫn đầu cuộc đua giành chức thủ tướng sau khi ông David Cameron tuyên bố từ chức sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 23.6 vì thất bại trong việc kêu gọi người Anh ở lại EU. CNN đánh giá bà May có “đôi tay an toàn” giúp lèo lái đất nước qua các cuộc đàm phán với EU.
Ông Graham Brady, Chủ tịch Uỷ ban 1922 của Anh, cơ quan phụ trách chọn lãnh đạo cho đảng Bảo thủ nói rằng uỷ ban này cần phải chính thức xác nhận bổ nhiệm bà Theresa May làm lãnh đạo đảng và đã tiến hành một cuộc họp trong hôm nay 11.7. Thời điểm chuyển giao quyền lực từ ông Cameron sang cho bà May đang được bàn bạc, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.