Đối thủ nhận thua, bà Hillary Clinton ‘hốt trọn’ ngày Siêu thứ ba lần 2

18/03/2016 14:40 GMT+7

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton hầu như chắc chắn sẽ lọt vào vòng đua cuối cùng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau khi thắng trọn ở cuộc bầu cử sơ bộ cả 5 bang trong ngày “Siêu thứ ba lần 2”.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton hầu như chắc chắn sẽ lọt vào vòng đua cuối cùng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau khi thắng trọn ở cuộc bầu cử sơ bộ cả 5 bang trong ngày “Siêu thứ ba lần 2”.

Con đường vào Nhà Trắng lần 2 của bà Hillary Clinton đang thênh thang - Ảnh: ReutersCon đường vào Nhà Trắng lần 2 của bà Hillary Clinton đang thênh thang - Ảnh: Reuters
Chiến thắng kể trên được khẳng định sau khi đối thủ của bà, thượng nghị sĩ Bernie Sanders thừa nhận thất bại ở bang Missouri. Đây là nơi có tỉ lệ phiếu bầu cực kỳ sít sao trong ngày bầu cử sơ bộ hôm 15.3 vừa qua. Theo kết quả kiểm phiếu chưa chính thức trên gần 620.000 phiếu bầu, ông Sanders chỉ thua bà Clinton có 1.500 phiếu, tức chỉ khoảng 0,2%. Với một tỉ lệ nhỏ như vậy, ông có quyền yêu cầu kiểm phiếu lại.
Tuy nhiên, PTI đưa tin đến ngày 17.3, ông Sanders quyết định: “Tôi chọn cách tiết kiệm một ít tiền cho người đóng thuế ở Missouri”. Và vậy là chiến thắng thuộc về cựu đệ nhất phu nhân, cựu ngoại trưởng Clinton.
Dẫu ở cả 5 bang diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ hôm 15.3 vừa qua của đảng Dân chủ, không bang nào áp dụng hình thức “thắng được tất cả” mà tỉ lệ phiếu đại biểu (phiếu đại cử tri) ủng hộ được chia theo tỉ lệ phiếu bầu cho từng ứng viên, cú chiến thắng ở cả 5 bang này của bà Clinton càng bó hẹp đáng kể tham vọng của đối thủ Sanders.
Trước đó đã có kết quả bà Clinton chiến thắng ở 4 bang còn lại trong ngày quan trọng ‘Siêu thứ ba lần 2’, bao gồm Ohio, Florida, Illinois và Bắc Carolina.
Về phía đảng Cộng hòa, ông Donald Trump vẫn đang thắng nhưng con đường phía trước vẫn rất gập ghềnh - Ảnh: Reuters

Trên “mặt trận” Cộng hòa, con đường của ông Trump không được thuận lợi như bà Hillary mà ngược lại, đang ngày càng gập ghềnh. Người đàn ông giàu sụ này vẫn được tiếng là chiến thắng, giành nhiều phiếu bầu nhất ở Florida, Bắc Carolina và Illinois. Tuy nhiên, kết quả ở Missouri vẫn chưa ngã ngũ với tỉ lệ phiếu bầu sít sao giữa ông Trump và đối thủ Ted Cruz, theo tờ Huffington Post

Trong khi đó, một đối thủ khác là ông John Kasich lại thắng ở bang Ohio, giành lá phiếu của tất cả 66 đại biểu của bang này, tiếp tục “cản mũi” ông Trump trong mục tiêu giành đủ 1.237 phiếu đại biểu để có thể đương nhiên lọt vào “vòng chung kết” bầu cử tổng thống mà “đấu tay đôi” với ứng viên Dân chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.