Đối thủ của ông Putin tuyên bố tranh cử Tổng thống Nga

14/12/2016 13:33 GMT+7

Ông Alexei Navalny (40 tuổi), một lãnh đạo đối lập ở Nga, cũng là người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin gay gắt, đã tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống trong kỳ bầu cử năm 2018.

Hiện Tổng thống Putin chưa tuyên bố có tranh cử nhiệm kỳ 4 vào năm 2018 hay không, dẫu có nhiều dự đoán là điều này sẽ xảy ra. Nếu đây là sự thật, ông Navalny sẽ trở thành "cơn nhức đầu khó chịu" cho ông Putin.
Hãng tin Reuters dẫn lời chuyên gia phân tích chính trị Yekaterina Schulmann cho rằng nếu ông Navalny bị “văng” khỏi cuộc đua tổng thống, Điện Kremlin sẽ bị chỉ trích là can thiệp làm cho cuộc bầu cử không công bằng. Còn nếu ông Navalny tham gia và chiếm được nhiều phiếu, điều đó sẽ ảnh hưởng lãnh đạo Điện Kremlin.
Cách ông Navalny - nhà sáng lập Tổ chức chống tham nhũng Nga - tuyên bố tranh cử cũng đã đầy khiêu khích: “Suốt 20 năm rồi, bầu cử ở Nga chẳng có cạnh tranh (?). Tôi đã quá mệt mỏi vì phải theo dõi ‘các cuộc bầu cử’ mà ứng viên chỉ để cho đủ số lượng, chẳng dám chỉ trích người chiến thắng vốn đã được biết trước”.
Hồi tháng 11.2016 vừa qua, tổ chức thăm dò dư luận độc lập Levada cho biết tỉ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Putin vào thời điểm đó lên đến 86%. Nếu ông Putin ra tranh cử và lại chiến thắng, nhiệm kỳ của ông sẽ kéo dài đến năm 2024, khi đó ông 72 tuổi.
Ông Alexei Navalny là đối thủ chính cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 nếu Tổng thống Putin tiếp tục ra tranh cử Reuters
Sau khi ông Putin đắc cử tổng thống nhiệm kỳ 3 vào năm 2012, ông Navalny đã lãnh đạo nhiều cuộc biểu tình chống đối. Ông này cũng từng tung những thông tin gây khó xử cho Điện Kremlin về lối sống xa xỉ của các lãnh đạo cấp cao.
Nhưng để tham gia được chặng đua tổng thống vào năm 2018, ông Navalny phải vượt qua những trở ngại trước mắt. Ông từng bị cấm nắm giữ chức vụ công sau khi lãnh án treo 5 năm hồi năm 2013 vì tội biển thủ. Bản thân ông Navalny cho rằng vụ việc này hoàn toàn mang động cơ chính trị.
Hồi tháng 11. 2016 vừa qua, tòa án tối cao Nga bác bản án đó, mở đường cho ông tranh cử. Tuy nhiên, báo The News International đưa tin Tòa án tối cao Nga không hủy bỏ vụ xử này mà gửi ngược trở về tòa án cấp địa phương để xét xử. Lãnh đạo Ủy ban bầu cử trung ương Nga cho biết việc ông Navalny có đủ tư cách tranh cử hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả xét xử lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.