Đối thoại Mỹ - Trung: Trung Quốc im lặng trước cáo buộc 'tin tặc'

24/06/2015 14:49 GMT+7

(TNO) Tại cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung (S&ED) lần thứ 7 bắt đầu hôm 23.6, các quan chức Trung Quốc đã phớt lờ khi Mỹ chỉ trích Bắc Kinh đứng sau vụ tin tặc tấn công hệ thống mạng máy tính của chính quyền Mỹ.

(TNO) Tại cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung (S&ED) lần thứ 7 bắt đầu hôm 23.6 ở Washington, các quan chức Trung Quốc đã phớt lờ khi Mỹ chỉ trích Bắc Kinh đứng sau tin tặc tấn công hệ thống mạng máy tính của chính quyền Mỹ.

Giới chức cao cấp 2 nước sau cuộc đối thoại - Ảnh: AFP
Trong buổi đối thoại, giới chức cao cấp của chính quyền Obama nhắc đi nhắc lại vụ tấn công của tin tặc nhằm vào cơ quan chính phủ và công ty Mỹ và cáo buộc vụ tấn công mạng này có trách nhiệm của Bắc Kinh. Tuy nhiên, đáp lại sự chỉ trích này chỉ là sự im lặng hoặc những lời bào chữa "cho qua" từ phía Trung Quốc.
Trung Quốc - cường quốc "thiếu trách nhiệm"?
Tờ The New York Times (Mỹ) trích phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Joseph R. Biden cho biết chính quyền Mỹ đánh giá cao hoạt động ngoại giao và kinh tế của Trung Quốc, nhưng lo ngại sự phát triển của Trung Quốc đi kèm với sự “thiếu trách nhiệm”. Phó Tổng thống Mỹ đề cập thẳng vào vấn đề không gian mạng và chỉ ra rằng một số nước đã sử dụng tiến bộ về công nghệ để “ăn cắp” và tạo ra giá trị gia tăng trong phát triển kinh tế. Ông Biden tuyên bố sự “ăn cắp” đó sẽ phải trả giá.
“Những quốc gia sử dụng các tiến bộ trong công nghệ mạng như vũ khí kinh tế hoặc có được lợi ích từ việc ăn cắp tài sản trí tuệ của người khác để đổi lấy lợi ích nhất thời sẽ phải trả giá trong tương lai”, Phó Tổng thống Biden phát biểu trong buổi gặp giới chức cao cấp Trung Quốc, có mặt Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì.
Ông Biden ám chỉ vụ xâm nhập hệ thống máy tính của chính quyền Mỹ, đánh cắp thông tin, dữ liệu và làm ảnh hưởng hàng triệu người đang và đã làm việc cho các cơ quan công quyền. Tin tặc được cho có chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau còn tấn công vào các công ty bảo hiểm, nhà thầu quân đội và Bộ Quốc phòng Mỹ. Số người bị ảnh hưởng từ vụ tin tặc này ước tính trên 18 triệu người.
Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì - Ảnh: AFP
Vụ tấn công, được cho là lớn nhất từ trước đến nay, khiến Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew trong buổi đối thoại của 2 cường quốc phải nhiều lần phát biểu: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về vụ tin tặc do chính phủ Trung Quốc tài trợ đã cướp đi dữ liệu thông tin mật của các công ty Mỹ và các tổ chức khác”, theo AFP. “Hành động này nằm ngoài giới hạn có thể chấp nhận được của một nhà nước trên không gian mạng”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhấn mạnh.
Như chưa thỏa mãn phần "buộc tội" của Phó Tổng thống và Bộ trưởng Tài chính dành cho Trung Quốc liên quan đến vụ tin tặc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry còn "bồi" thêm những chỉ trích đối với Bắc Kinh trước khi yêu cầu Trung Quốc “thảo luận thẳng thắn vấn đề an ninh mạng và những vấn đề đang gây căng thẳng khác” như Biển Đông.
Trước những chỉ trích từ phía Mỹ, các quan chức Trung Quốc đều im lặng, ngoài trừ những lời bình luận của ông Dương Khiết Trì. “Chúng tôi tin an ninh mạng là vấn đề quan trọng và nghĩ rằng các nước nên làm việc với nhau để có quy tắc ứng xử quốc tế trong việc chia sẻ thông tin mạng”, The New York Times trích lời Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc cho hay.
Bất đồng nhưng không đối đầu
Phía Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng gây căng thẳng ở Biển Đông bằng việc ngưng hoạt động xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo ở vùng biển này. Washington cũng yêu cầu Bắc Kinh hành xử như một nước lớn tôn trọng luật pháp quốc tế và tự do hàng hải. Các quan chức Trung Quốc không nói nhiều về 2 vấn đề nhạy cảm Biển Đông và an ninh mạng mà Mỹ nêu ra. Thay vào đó Bắc Kinh viện lẽ những khác biệt, dẫn đến những bất đồng giữa 2 nước, AFP cho hay.
Theo AFP, cả Washington và Bắc Kinh đều thừa nhận có những bất đồng và khác biệt. Giới chức cấp cao 2 nước thống nhất sẽ cố gắng cải thiện và tránh đối đầu trong các vấn đề bất đồng đó, kể cả an ninh mạng và tự do hàng hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.