Đối thoại bế tắc, chính quyền Hồng Kông hẹn cải cách năm 2022

21/10/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Cuộc gặp gỡ giữa chính quyền Hồng Kông và đại diện sinh viên kết thúc mà không có tiến triển đột phá nào, dù chính quyền "hứa hẹn" một sự thay đổi vào năm 2022.

>> Chính quyền Hồng Kông kêu gọi nối lại đàm phán với sinh viên

Đúng như phần lớn trông đợi, cuộc gặp đầu tiên của chính quyền Hồng Kông với các sinh viên đại diện cho người biểu tình đã kết thúc mà không có tiến triển đáng kể nào. Sinh viên hiện vẫn chưa xác nhận về vòng đàm phán thứ hai, Reuters cho biết.

 Đám đông chăm chú theo dõi cuộc gặp dù nhiều người trong số họ cho biết không có nhiều hy vọng - Ảnh: Reuters

Theo South China Morning Post (SCMP), phía chính quyền Hồng Kông đề nghị "cải cách hệ thống bầu cử vào năm 2022", thay vì 2017. Bà Carrie Lam, trong buổi họp báo sau cuộc đối thoại đầu tiên vào chiều tối 21.10, đưa ra bốn luận điểm chính.

Thứ nhất, theo bà Carrie Lam, dù cuộc bầu cử năm 2017 phải tuân theo quyết định ngày 31.8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, vẫn có nhiều "khoảng trống" để thảo luận về tiến trình đề cử và phương thức bầu cử chức đặc khu trưởng. Đây sẽ là mục đích của vòng lấy ý kiến công chúng thứ hai.

 

Khuôn mặt hồi hộp của một cô gái - Ảnh: Reuters

Thứ hai, mô hình của cuộc bầu cử năm 2017 chưa phải là mô hình cuối cùng.

Thứ ba, bà Carrie Lam kêu gọi sinh viên nên hỗ trợ xây dựng một nền tảng với tầm nhìn dài hạng cho việc phát triển hiến pháp sau năm 2017.

Thứ tư, chính quyền Hồng Kông đang cân nhắc việc phản ánh quan điểm của người dân lên chính quyền trung ương.

  Màn hình chiếu được dựng lên giữa dường phố để những người biểu tình đang chiếm đóng xem trực tiếp - Ảnh: Reuters

Phát biểu sau bà Carrie Lam, Alex Chow, Tổng thư ký Liên hội Sinh viên Hồng Kông, cho rằng chính quyền đã đưa ra một vài động thái thiện chí, như việc báo cáo lên Bắc Kinh về tình hình hiện tại ở Hồng Kông, theo Reuters. Tuy nhiên, đề nghị mà chính quyền đưa ra "mơ hồ", SCMP dẫn lời Chow.

Alex Chow cũng nói rằng nhóm của anh ta cần đối thoại với các nhóm, đảng khác trước khi quyết định hành động tiếp theo, theo SCMP.

 Khung cảnh buổi gặp giữa chính quyền Hồng Kông và đại diện sinh viên - Ảnh: Reuters

Trước đó, trong cuộc gặp, Lesler Shum, Phó tổng thư ký Liên hội Sinh viên Hồng Kông, đã miêu tả buổi đối thoại là: "Sau 1 giờ 45 phút đối thoại, chính quyền vẫn kêu gọi sinh viên chấp nhận mô hình bầu cử hiện tại", theo Wall Street Journal (WSJ).

WSJ dẫn lời Patrick Yeung, một người biểu tình đã sớm bỏ xem buổi đối thoại (được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, người biểu tình dựng màn hình chiếu để xem tại đường phố) và nói rằng sẽ về đi ngủ, và "dành sức cho những ngày biểu tình tiếp theo".

Trong khi đó, Reuters cho biết cuộc gặp giữa sinh viên và chính quyền tại Hồng Kông cũng được tường thuật trực tiếp tại Trung Quốc, dù chỉ dành cho các quan chức chính phủ theo dõi.

Phương Thảo

>> Dân nghèo Hồng Kông thống trị bầu cử nếu phổ thông đầu phiếu
>> Chùm ảnh cảnh sát Hồng Kông đụng độ người biểu tình
>> Bạo lực lại bùng nổ tại Hồng Kông
>> Cảnh sát Hồng Kông đụng độ dữ dội với người biểu tình
>> Người biểu tình Hồng Kông tái chiếm Mong Kok

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.