Đối thoại ‘2+2’ Đức-Nhật về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

05/04/2021 13:30 GMT+7

Các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Đức và Nhật Bản đang sắp xếp đối thoại trực tuyến theo cơ chế “2+2” vào giữa tháng 4, với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhiều khả năng là trọng tâm nghị trình.

Báo Yomiuri Shimbun hôm 5.4 dẫn các nguồn thạo tin cho hay đây là lần đầu tiên cơ chế “2+2” được khởi động giữa Đức và Nhật Bản.
Dự kiến song phương sẽ trao đổi về các biện pháp phòng thủ và thúc đẩy “một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở” trước hành vi ngày càng hung hăng hơn của Trung Quốc.
Dù vẫn chưa có lịch trình chính xác, nhiều khả năng cuộc hội đàm sẽ diễn ra vào ngày 16.4. Cũng trong ngày này, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ hội đàm trực tiếp với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến công du Washington D.C.
Cả hai nhà lãnh đạo dự kiến bàn về tình hình eo biển Đài Loan trong lúc gặp, và tầm quan trọng của việc giữ ổn định ở khu vực này có thể được đưa vào tuyên bố chung sau đó. Lần cuối cùng Mỹ - Nhật công khai bày tỏ sự quan ngại về vấn đề Đài Loan là từ năm 1969, tức cách đây 52 năm.
Vào tháng 8, một chiến hạm của Đức có lịch trình quay lại châu Á, trở thành tàu chiến đầu tiên của nước này đi qua Biển Đông kể từ năm 2002.
Hồi tháng 3, Đức và Nhật Bản cũng ký thông qua thỏa thuận trao đổi thông tin mật nhằm củng cố quan hệ quốc phòng.

Tàu chiến Đức sẽ đi qua Biển Đông, thông điệp gì cho Trung Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.