Đổi thái cực

10/10/2018 15:00 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống ở Brazil phải đợi đến vòng thứ hai vì không ứng viên nào đạt quá bán số phiếu.

Kết quả vòng đầu đưa lại sự chênh lệch quá rõ ràng giữa ông Jair Bolsonaro của đảng Xã hội tự do (PSL) với 46% và ông Fernando Haddad của đảng Công nhân Brazil với 29,4%. Tuy nhiên, không phải vì thế mà ông Bolsonaro chắc chắn sẽ đắc cử ở vòng sau. Lý do là hiện không thể biết trước cử tri sẽ quyết định như thế nào khi buộc phải lựa chọn một trong hai thái cực.
Sau những bê bối của đảng Công nhân Brazil ở thời ông Lula da Silva và bà Dilma Rousseff, cử tri Brazil hiện không còn lòng tin vào đảng này nữa. Họ không phê trách gì cá nhân ông Haddad nhưng hoài nghi khả năng ông thoát được hẳn ra khỏi sự chi phối của đảng Công nhân Brazil và 2 tổng thống nói trên. Trong khi đó, ông Bolsonaro lại ở thái cực chính trị hoàn toàn đối nghịch. Đến nay, ông đã 9 lần thay đổi đảng phái và bị cho là theo đuổi quan điểm dân túy, cực đoan. Cái khó đối với cử tri Brazil là phải lựa chọn giữa hai điều mà họ đều không thích.
Ở vòng đầu tiên, cử tri dùng lá phiếu để biểu lộ sự bất bình với nền chính trị, bộ máy công quyền nói chung và các đảng phái nói riêng. Họ để tình cảm lấn át lý trí. Nhưng ở vòng quyết định thì họ sẽ làm theo lý trí. Vì thế, ai sẽ trở thành tổng thống mới là câu hỏi hiện chưa thể có câu trả lời, nhất là khi ông Bolsonaro tuyên bố không công nhận bất cứ kết quả bầu cử nào ngoài chiến thắng của chính mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.