Đội tàu chiến Nga rời cảng Syria

11/01/2012 08:30 GMT+7

(TNO) Một đội tàu chiến Nga do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu đã rời cảng Tartus của Syria sau chuyến thăm kéo dài 3 ngày, hãng tin RIA Novosti dẫn một thông báo của Hạm đội phương Bắc cho biết ngày 10.1.

Đội tàu Nga đến cảng Tartus ngày 8.1 trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn đang tiếp diễn. Một số bản tin nói rằng chuyến thăm của các tàu chiến Nga là một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của Moscow đối với chính quyền al-Assad nhưng quân đội Nga bác bỏ bất kỳ sự gắn kết nào giữa chuyến thăm và tình hình chính trị tại quốc gia Ả Rập.

“Lực lượng đặc nhiệm hải quân (tức đội tàu chiến) đã hoàn thành chuyến thăm cảng Tartus của Syria với mục đích bổ sung thực phẩm và nước uống dự trữ. Các tàu chiến đã rời vùng biển Syria trưa 10.1 và tiếp tục hành trình theo kế hoạch”, thông báo nói.


Một trong các tàu chiến Nga vừa thăm Syria - Ảnh: Press TV

Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria trước đó khẳng định chuyến thăm của các tàu chiến Nga là một dấu hiệu đoàn kết với Syria và nhấn mạnh nước này “đánh giá cao lập trường ủng hộ đáng trân trọng của Nga đối với nhân dân Syria”.

Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần tuyên bố rằng mục đích chuyến thăm cảng Tartus của các tàu chiến nước này là để bổ sung các nguồn tiếp tế thực phẩm và nước uống trong suốt sứ mệnh huấn luyện kéo dài của lực lượng đặc nhiệm hải quân Nga ở Đại Tây Dương và Địa Trung Hải.

Nga duy trì một cơ sở bảo trì từ thời Liên Xô gần Tartus và đây là chỗ đứng quân sự duy nhất của Moscow ở Địa Trung Hải. Điện Kremlin đang có kế hoạch hiện đại hóa cơ sở này để tiếp nhận các tàu chiến lớn hơn, bao gồm tàu tuần dương có trang bị tên lửa và thậm chí là tàu sân bay sau năm 2012.

Khang Huy

>> Tàu chiến Nga lên đường đến Syria
>> Nga điều tàu tuần tra đến Địa Trung Hải
>> Tàu sân bay Nga đến Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.