Đối tác tin cậy hàng đầu và lâu dài

Chí Hiếu
Chí Hiếu
02/07/2019 06:30 GMT+7

Ngày 1.7, trong khuôn khổ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và thăm Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại thủ đô Tokyo.

Thủ tướng Abe đánh giá cao vị thế, vai trò và những thành tựu đối ngoại của Việt Nam thời gian qua, cảm ơn những sáng kiến và đóng góp tích cực của đoàn VN tại Hội nghị G20. Thủ tướng Abe cũng đánh giá cao cộng đồng hơn 330.000 người VN tại Nhật, coi đây là “tài sản chung quý giá” đối với quan hệ hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định VN luôn coi Nhật Bản là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu và lâu dài, đồng thời đề nghị Nhật Bản tiếp tục quan tâm, tạo môi trường thuận lợi cho người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại nước này.
Tại hội đàm, hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển thực chất của quan hệ giữa hai nước, thể hiện qua việc hai bên vừa ký kết một loạt văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, tài chính. Hai thủ tướng nhất trí tiếp tục tăng cường sự tin cậy chính trị thông qua việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các dự án hợp tác ODA của Nhật Bản tại VN, thúc đẩy hợp tác theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).
Thủ tướng Abe chúc mừng VN được bầu là Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021 với số phiếu cao. Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN, khu vực sông Mê Kông với Nhật Bản trong bối cảnh VN sẽ là Chủ tịch ASEAN năm 2020. Hai bên nhất trí phối hợp để thực thi hiệu quả Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hợp tác thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Abe thăm lại VN, dự Hội nghị cấp cao ASEAN vào năm sau, khi VN là Chủ tịch ASEAN.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị xúc tiến đầu tư VN - Nhật Bản. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng chỉ ra rằng hiện có nhiều lĩnh vực mới VN rất có tiềm năng nhưng doanh nghiệp Nhật dường như đang chậm chân. “Đó là du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng, năng lượng sạch. Chưa kể, nhiều người hỏi tôi sao cao tốc Bắc - Nam ít nhà đầu tư Nhật quan tâm. Hay thị trường bán lẻ với quy mô dân số 100 triệu dân, được đánh giá là thị trường hấp dẫn nhất Đông Nam Á, rồi kinh tế internet đang bùng nổ. Tôi mong các bạn sẽ quan tâm các lĩnh vực này”, Thủ tướng gợi mở.
Tại hội nghị, Thủ tướng và quan chức 2 nước đã cùng chứng kiến lễ trao 32 giấy chứng nhận đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp VN với nhà đầu tư Nhật Bản với tổng trị giá lên đến hơn 8 tỉ USD trong nhiều lĩnh vực.
Nhật Bản đứng thứ 3 về đầu tư vào VN
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm nay, các công ty Nhật Bản đã đầu tư 972 triệu USD vào VN, chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngoài ra, Nhật đứng thứ 2 trong số các quốc gia có dự án đầu tư còn hiệu lực tại VN với vốn đăng ký 57,3 tỉ USD (chiếm 16,4% tổng vốn FDI vào VN), sau Hàn Quốc (64,3 tỉ USD). Mặt khác, nước này vẫn là nhà đầu tư số 1 tại VN về các dự án hạ tầng như cảng Lạch Huyện, cao tốc Bắc - Nam (đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi), đường sắt đô thị TP.HCM (đoạn Bến Thành - Suối Tiên), xây dựng hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình và đường dây truyền tải. Về thương mại, Nhật Bản là đối tác lớn thứ 4 của VN với tổng kim ngạch hai chiều năm 2018 đạt 37,8 tỉ USD, trong đó VN xuất khẩu đạt 18,8 tỉ USD, nhập khẩu đạt 19 tỉ USD.
Theo Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, nước này có 29 dự án ODA đang thực hiện ở VN với khoảng hơn 7,2 tỉ USD đã giải ngân; 34 dự án hợp tác kỹ thuật đang thực hiện, trong đó có 6 dự án mới; 4 dự án viện trợ không hoàn lại đang triển khai; 37 dự án đề xuất từ các doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản, trong đó có 20 dự án mới; 20 dự án chương trình đối tác phát triển...
Vũ Hân - Bảo Vinh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.