Đối tác chiến lược chưa tin cậy

06/03/2012 03:34 GMT+7

Mỹ và Afghanistan đang chạy đua với thời gian để đạt thỏa thuận xử lý mọi vấn đề pháp lý - kỹ thuật liên quan đến vai trò của Mỹ tại quốc gia Nam Á sau khi rút quân.

Hai bên muốn gây dựng một dạng quan hệ đối tác chiến lược cho thời gian 10 năm kể từ năm 2014, thời hạn rút hết quân. Tuy nhiên, những bất đồng sâu sắc khiến triển vọng đạt được thỏa thuận hiện rất mong manh.

Nếu không nhất trí trước Hội nghị cấp cao NATO vào tháng 5 thì sẽ rất khó định nghĩa được quan hệ giữa Mỹ - Afghanistan sau năm 2014. Những vướng mắc mấu chốt là lộ trình chuyển giao việc quản lý và đảm bảo an ninh cho chính phủ Afghanistan cùng quy chế pháp lý cho binh lính, nhân viên và cố vấn nước ngoài còn ở lại sau thời điểm 2014. Chính quyền Kabul muốn được giao thực quyền ngay để có thể đàm phán với Taliban trong khi vẫn còn ở trong ô bảo hộ của Mỹ và NATO. Phương Tây lại chỉ muốn chuyển giao khi thật sự chắc chắn là tình hình không bị đảo ngược. Cả hai phía vẫn cần đến nhau, cần hợp tác hiệu quả trong hiện tại cũng như tương lai. Nhưng rõ ràng họ vẫn chưa tin nhau.

Afghanistan chưa thật tin đồng minh thực hiện đúng cam kết rút quân chậm nhất cho tới cuối năm 2014 và như thế tiếp tục là bung xung giữa Taliban và quân đội nước ngoài. Phía kia vẫn lo ngại là đổ nhiều công của vào Afghanistan nhưng có thể xôi hỏng bỏng không. Chưa tin cậy lẫn nhau thì thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược có đạt được cũng không thể thực chất và bền vững.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.