Đối sách của Mỹ trên Biển Đông

27/05/2018 17:59 GMT+7

Những ngày qua, bán đảo Triều Tiên trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm dư luận đối với tình hình khu vực Đông Á. Giữa lúc đó, Trung Quốc liên tục có nhiều động thái gây căng thẳng trên Biển Đông,

Ngoài ra, Đô đốc Philip Scot Davidson dự kiến ngày 1.6 chính thức nhậm chức Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, sự kiện ẩn chứa nhiều thay đổi chính sách của Washington đối với Biển Đông.
Trong bối cảnh hiện nay, nếu hội đàm Mỹ - Triều được nối lại như ngỏ ý của Tổng thống Donald Trump ngày 26.5 và rồi hai bên đạt được thỏa thuận thực sự có ý nghĩa, Washington sẽ có nhiều nguồn lực để đẩy mạnh quan tâm trở lại với các khu vực khác ở Thái Bình Dương.
Mới đây, người phát ngôn của Nhà Trắng là bà Sarah Sanders đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc tăng cường quân sự hóa các thực thể trên Biển Đông. Bản thân Đô đốc Davidson cách đây vài tháng cũng lo ngại và cho rằng Bắc Kinh đang quân sự hóa ở mức gần như có thể kiểm soát phần lớn Biển Đông. Ông nêu quan điểm cần phải có sự can dự của Mỹ để cản trở bớt hành vi của Trung Quốc.
Nếu can thiệp để hạn chế hành vi của Bắc Kinh, Washington có thể tăng cường điều động tàu chiến đến khu vực này. Hồi tháng 3, khi hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson thăm VN, phía Mỹ cũng đã khẳng định điều vừa nêu. Chính vì thế, nhiều khả năng Washington sẽ có nhiều động thái hơn trong thời gian sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.