Đổi ngoài lấy trong

29/12/2017 14:09 GMT+7

Ông Moon Jae-in chắc chắn phải có lý do xác đáng và cấp thiết để đàm phán lại với Nhật Bản về vấn đề "nô lệ tình dục"

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in không chỉ khiến Nhật Bản mà đến ngay chính cả người dân Hàn Quốc ngỡ ngàng với ý định đàm phán lại với Tokyo về giải pháp cho vấn đề phụ nữ trên bán đảo Triều Tiên bị cưỡng ép làm nô lệ tình dục trong thời kỳ Nhật Bản xâm lược và chiếm đóng bán đảo hồi nửa đầu thế kỷ trước.
Trên danh nghĩa chính thức, vấn đề này đã được giải quyết “dứt điểm và không đảo ngược” trong năm 2015 như hai bên đã tuyên bố.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói ra lời xin lỗi chính thức của Nhật Bản và Nhật Bản bồi thường 8,8 triệu USD cho những nạn nhân còn sống.
Hồi ấy, việc đạt thỏa thuận được đánh giá có ý nghĩa lịch sử vì vấn đề này đã ám ảnh mối quan hệ giữa hai nước suốt nhiều thập niên.
Bây giờ, ông Moon Jae-in cho rằng thỏa thuận mắc phải nhiều lỗi và không có sự tham gia của chính những nạn nhân. Vì thế, ông chủ định tiến hành đàm phán lại với Nhật Bản.
Như thế có nghĩa là trở ngại cho mối quan hệ song phương này lại tồn tại, mà còn vào thời điểm Hàn Quốc lẽ ra phải kề vai sát cánh cùng Nhật Bản và Mỹ đối phó chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Hơn nữa, lật ngược thỏa thuận mà chính quyền tiền nhiệm đã ký kết với nước ngoài cho dù không thiếu tiền lệ nhưng luôn là chuyện tày đình.
Ông Moon Jae-in chắc chắn phải có lý do xác đáng và cấp thiết nên mới làm việc ấy vào thời điểm hiện tại. Lý do đó chỉ có thể là đối nội, là tranh thủ dân chúng và dư luận ở trong nước, là tỏ thiện chí hợp tác với các cơ quan lập pháp và tư pháp. Để làm gì? Để củng cố sự hậu thuẫn chính trị cho xử lý các mối quan hệ khác, trong đó có với Mỹ, Trung Quốc và Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.