Đối nghịch

26/02/2018 16:06 GMT+7

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull vừa có chuyến thăm Mỹ chính thức đầu tiên.

Sự kiện này được để ý đặc biệt bởi ở thời kỳ ban đầu của ông Donald Trump trên cương vị tổng thống Mỹ xảy ra chuyện ông Trump có những bình phẩm khiếm nhã đối với ông Turnbull sau cuộc điện đàm giữa hai người.
Tính đến nay, hai người đã gặp nhau 3 lần ở bên ngoài nước Mỹ nhưng vẫn còn có hình ảnh thân mật gượng gạo nhất định trong chuyến thăm Mỹ này của ông Turnbull.
Điều này không có gì khó hiểu với tính cách cá nhân của ông Trump. Dù vậy, khách quan mà nói chuyến đi này của ông Turnbull khá thành công và mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực được thúc đẩy mạnh mẽ cũng như mối quan hệ giữa cá nhân hai người được sang trang mới.
Ông Turnbull vừa rời Mỹ thì có chuyện Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto hủy chuyến thăm Mỹ dự kiến trong tháng 3 tới. Đây là lần thứ 2 ông Nieto hủy bỏ cuộc gặp chính thức đầu tiên với ông Trump ở Mỹ.
Nguyên do cũng y hệt lần trước đó là ông Trump không đáp ứng yêu cầu của ông Nieto về việc công khai tuyên bố không có chuyện Mexico phải trả tiền cho Mỹ để xây dựng bức tường biên giới ngăn chia hai nước láng giềng này.
Đối nghịch quá rõ ràng khi láng giềng thì sơ trong khi đối tác xa lại thân và khi bên trọng bên khinh công khai đến mức như thế. Mexico và ông Nieto tiếp tục bị ông Trump làm khó, trong khi mối trắc trở với ông Turnbull được ông Trump cố gắng khắc phục.
Đối nghịch còn ở chỗ đều vì đối nội mà ông Trump và ông Nieto phải hành xử như thế, trong khi đều vì lợi ích đối ngoại và chính trị an ninh thế giới là chính mà ông Trump và ông Turnbull hóa giải khúc mắc riêng để cùng hội cùng thuyền với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.