Đội máy bay tàng hình F-35A đầu tiên của Mỹ sẵn sàng chiến đấu

03/08/2016 11:51 GMT+7

Không quân Mỹ ngày 2.8 chính thức tuyên bố phi đoàn máy bay tàng hình F-35A đầu tiên, gồm 12 chiếc đã sẵn sàng chiến đấu.

Đây là một bước ngoặc quan trọng của Không quân Mỹ, không chỉ vì F-35A được cho là có các tính năng ưu việt chưa từng có mà còn vì quá trình phát triển nó gặp đủ loại trục trặc, trì hoãn khác nhau. Còn một yếu tố "bước ngoặc" khác: đơn giá của nó cũng ở mức chưa từng có, gần 400 tỉ USD để phát triển và sản xuất tổng cộng 2.443 chiếc F-35. Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất chúng.
AFP dẫn lời tướng Herbert "Hawk" Carlisle, người đứng đầu Bộ tư lệnh tác chiến không quân Mỹ phát biểu: "F-35A sẽ là loại máy bay vượt trội nhất của chúng ta, có thể bay đến những nơi mà những máy bay hiện nay không thể đến, có những khả năng mà các chỉ huy của chúng ta cần trên chiến trường hiện đại."
Phi đoàn 12 chiếc F-35A đóng tại Căn cứ không quân Hill ở bang Utah (Mỹ). Nó đã trải qua một quá trình dài gồm một loạt bài kiểm tra và thực tập bay trước khi được tuyên bố "sẵn sàng chiến đấu".

tin liên quan

Kịch bản F-35 áp chế Trung Quốc
Các sĩ quan không quân Mỹ vạch ra kịch bản dùng chiến đấu cơ F-22 và F-35 trong cuộc chiến tranh tiềm tàng với Trung Quốc.
Dẫu thế, các lãnh đạo không quân Mỹ không công bố thời điểm khi nào phi đoàn này sẽ tham gia chiến đấu thực sự, chỉ nói rằng việc triển khai chúng ra nước ngoài có thể sẽ bắt đầu từ đầu năm 2017.
Trước đó, hồi năm ngoái, Thủy quân lục chiến Mỹ đã thông báo phi đoàn F-35B đầu tiên đã có thể đưa vào tham chiến, nhưng đến nay vẫn chưa thấy bóng dáng của nó trên các chiến trường.
F-35 là loại máy bay chiến đấu đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ AFP
F-35 được trang bị hệ thống "làm mù" radar cực kỳ tối tân, khiến nó có khả năng "tàng hình" chưa từng có. F-35 có vận tốc siêu thanh, có khả năng hỗ trợ trên không ở cự ly gần, rất linh hoạt trên không. F-35 có rất nhiều cảm biến, cho phép phi công có thể tiếp cận với những thông tin trước đây chưa từng được tiếp cận.
Nhưng chương trình phát triển F-35 gặp một loạt trục trặc và ngưng trệ khác nhau, từ sự cố nghiêm trọng cháy động cơ không rõ nguyên nhân hồi năm 2014 đến vi rút phần mềm, hỏng hóc động cơ hay lỗi ở hệ thống tấn công khiến các phi công nhẹ hơn 62 kg có thể thiệt mạng...
F-35A là một trong 3 chủng loại của F-35, được thiết kế cất và hạ cánh theo kiểu truyền thống. Trong khi đó, F-35B thì cất/hạ cánh theo phương thẳng đứng, còn F-35C được thiết kế dùng trên tàu sân bay.
Đến nay, 10 nước đồng minh của Mỹ đã đặt mua F-35.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.