Dơi mặt xệ tạm tháo ‘khẩu trang’ khi thân mật với bạn tình

12/11/2020 20:00 GMT+7

Trong lúc giao phối, con đực của loài dơi mặt xệ luôn tháo xuống tấm da che mặt, giống như khẩu trang, và đeo lên lại khi xong việc, theo phát hiện mới về hành vi của loài dơi này trong môi trường hoang dã.

Cho đến nay, giới khoa học biết rất ít thói quen kết đôi của loài dơi mặt xệ, có tên khoa học là Centurio senex, loài sống trong các hang động ở Mexico, Trung Mỹ và miền bắc Nam Mỹ.
“Loài dơi có kích thước nhỏ, sống về đêm và chúng bay lượn! Vì thế chẳng hề dễ dàng để nghiên cứu thói quen giao phối của chúng”, nhà nghiên cứu Bernal Rodríguez-Herrera của Đại học Costa Rica cho hay.
Theo báo cáo đăng trên chuyên san PLOS One, các chuyên gia đã sử dụng các cảm biến siêu âm và máy ảnh hồng ngoại để ghi nhận hoạt động kéo dài nòi giống của loài dơi trên.
Loài dơi mặt xệ kết đôi theo kiểu cạnh tranh ve vãn giữa đám đông, có nghĩa là con cái lựa chọn bạn tình trong nhóm nhiều con đực đang phô diễn thế mạnh riêng.
Theo nhà nghiên cứu Rodríguez-Herrera, dơi đực không cạnh tranh dựa trên thức ăn hoặc nơi ở, mà là vật liệu di truyền.
Và chỉ con đực mới có khẩu trang bằng da, nên các nhà khoa học cho rằng tấm da trên mặt của chúng phải đóng vai trò đặc biệt nào đó trong việc thu hút con cái.
Hình ảnh do camera thu được cho thấy những con dơi đực được chọn đã kéo tấm da che mặt xuống trước khi "làm việc", và đeo trở lại khi mọi chuyện xong xuôi và ai đi đường nấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.