Đối mặt dẫn độ, phó chủ tịch Huawei kiện Canada, chuẩn bị kiện Mỹ

04/03/2019 17:00 GMT+7

Phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu đã đâm đơn kiện chính quyền Ottawa, cảnh sát liên bang và đặc vụ biên giới vì khám xét và thẩm vấn trái phép.

Theo đơn kiện nộp tại Tòa Tối cao British Colombia, bà Mạnh tố cáo các đặc vụ của Cục Kiểm soát Biên giới Canada và cảnh sát liên bang đã vi phạm quyền mà hiến pháp quy định khi bắt giữ lãnh đạo Huawei tại phi trường Vancouver hôm 1.12.2018, theo Reuters.
Đương sự khẳng định đã không được thông báo về lý do thật sự trong suốt 3 giờ tạm giữ, trong khi các thiết bị điện tử của mình bị lục soát và bà bị buộc phải cung cấp chứng cứ như một vụ kiểm tra hải quan thông thường.
Hành động của các đặc vụ trên, và việc họ chỉ đọc quyền lợi của bà Mạnh sau khi hoàn tất việc khám xét, bị cho là hành vi “xâm phạm nghiêm trọng” quyền đối với công dân được hiến pháp Trung Quốc công nhận, theo đơn kiện.
Bên cạnh đó, bà Mạnh còn muốn được bồi thường vì trở thành nạn nhân của hành động “lạm quyền tại văn phòng liên bang” và giam giữ trái phép, đồng thời cáo buộc Ottawa liên tục không tuân thủ luật pháp của nước này.
Vụ kiện diễn ra trong lúc quá trình dẫn độ bà này sang Mỹ được chính thức khởi động. Hiện công dân Trung Quốc đang bị quản thúc.
Trong khi đó, tờ New York Times dẫn nguồn thạo tin cho hay đoàn luật sư tại Mỹ của bà Mạnh cũng xúc tiến việc kiện chính phủ nước này.
[VIDEO] Mỹ - Huawei "khẩu chiến" tại triển lãm công nghệ di động thế giới WMC
Cách đây hơn một tháng, Bộ Tư pháp Mỹ khởi tố bà Mạnh và Huawei về cáo buộc cố vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Trung Quốc đã chỉ trích quyết định mới của Canada và lặp lại yêu cầu thả lãnh đạo Huawei, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.