Đội bóng Heo Rừng vui vẻ xuất hiện trước báo giới

18/07/2018 20:38 GMT+7

12 thành viên và huấn luyện viên trẻ của đội bóng Heo Rừng đã vẫy tay, mỉm cười và chắp tay chào kiểu truyền thống của Thái Lan trong lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên kể từ khi rời hang.

Các bác sĩ, người thân và bạn bè đã chào đón các cầu thủ nhí (tuổi từ 11 đến 16) và huấn luyện viên 25 tuổi của họ tại nơi diễn ra cuộc họp báo đầu tiên và cũng là cuối cùng về chuyến hành trình nghẹt thở vừa qua. Các nạn nhân vừa được xuất viện sau khoảng 1 tuần theo dõi. Sau cuộc họp báo, các em sẽ được về nhà.
[VIDEO] Thăm nhà thành viên nhỏ tuổi nhất của đội bóng Heo Rừng
Tại cuộc họp báo, diễn ra tại trung tâm hội nghị tỉnh Chiang Rai vào 18 giờ ngày 18.7, giới phóng viên không được phỏng vấn trực tiếp các em, thay vào đó người dẫn chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi trong danh sách chọn lọc trước.
“Con nói với các bạn rằng hãy cố gắng tiếp tục chiến đấu, đừng tuyệt vọng”, một cậu bé trả lời khi nhớ lại lúc phải chống chọi nhiều ngày trong hang sâu trong khi chưa có người đến cứu.
Đội bóng và huấn luyện viên đến nơi hợp báo trong tinh thần phấn chấn, lễ phép chào mọi người Reuters
Một cậu bé khác, tên Adul Sam-on, 14 tuổi, cũng chia sẻ thời khắc khi hai thợ lặn Anh tìm được cả đội vào tối 2.7, trong lúc ai nấy đều đói lả và ẩn náu tại một đoạn hang bị ngập nằm cách khoảng 4 km kể từ miệng hang động Tham Luang Nang Non.
“Con phải cố gắng suy nghĩ trước khi có thể trả lời các câu hỏi của họ”, theo Adul, cũng là người duy nhất trong đội có thể nói chuyện bằng tiếng Anh với các thợ lặn.
Sau khi tìm thấy đội bóng, chiến dịch bước sang nỗ lực giải cứu nhằm đưa các em ra khỏi hang một cách an toàn. Lực lượng đặc nhiệm Hải quân SEAL Thái Lan và đội ngũ các chuyên gia lặn trong hang động từ nhiều nước trên thế giới đã làm được điều này trong vòng 3 ngày.
Các em cũng cho hay chỉ có ý định thám hiểm hang động Tham Luang Nang Non trong khoảng 1 giờ sau khi cả đội tập bóng xong vào ngày 23.6. Thế nhưng, mưa ập đến khiến nước tràn vào hang, làm các em mắc kẹt bên trong.
“Chúng tôi thay phiên nhau đào vách hang”, theo huấn luyện viên Ekkapol Chantawong (còn gọi là Ek), người đã giữ vững được tinh thần cho các cầu thủ nhí trước khi được tìm thấy. “Chúng tôi không muốn chỉ ngồi một chỗ chờ người đến cứu”, Ek nói.
Tuy nhiên, Ek chia sẻ nỗ lực của 13 thành viên hoàn toàn công cốc. Anh cho biết hầu như ai trong đội cũng biết bơi, nhưng một số không thạo lắm.
Đội bóng đã ăn trước khi vào hang và chẳng mang theo người bất kỳ cái gì có thể nhấm nháp được. Các nạn nhân chỉ uống nước nhỏ giọt từ thạch nhũ để cầm hơi.
“Các con chỉ uống nước suông”, một cậu bé tên Tee kể.
Thành viên nhỏ tuổi nhất, tên Titan, bổ sung: “Con không còn hơi sức. Con cố gắng không nghĩ đến đồ ăn để mình không cảm thấy đói”.
Giám đốc bệnh viên cho hay các em và huấn luyện viên của mình đã tăng trung bình 3 kg kể từ khi được cứu khỏi hang, và được trải qua các bài tập nhằm tăng cường lòng tin trước khi tham gia họp báo.
Các em chơi bóng trước khi họp báo Reuters
Tuy nhiên, các bác sĩ và giới hữu trách đề nghị mọi người, nhất là báo giới, không tiếp xúc với các em trong thời gian tới, cho phép các nạn nhân có thời gian và không gian để hồi phục.
Cũng xuất hiện khoảng lặng trong buổi họp báo, khi hai em đỡ tấm chân dung phác họa bằng viết chì về thợ lặn Kunan, 38 tuổi, từng phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm Hải quân SEAL Thái Lan. Ông đã thiệt mạng khi đang sắp xếp các bình dưỡng khí dọc theo lối thoát trong hang.
“Ai nấy đều rất buồn”, huấn luyện viên Ek nghẹn ngào. “Các em đều cho rằng chính vì mình mà ông ấy phải chết và gia đình phải chịu cảnh tang thương”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.