Doanh nhân được ông Trump đề cử làm bộ trưởng Hải quân rút lui

27/02/2017 10:10 GMT+7

Doanh nhân Philip Bilden được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử cho chức bộ trưởng Hải quân hồi tháng 1, vừa bất ngờ tuyên bố từ bỏ việc cân nhắc vào vị trí này.

Trong tuyên bố được đưa ra ngày 26.2 (theo giờ Mỹ), ông Bilden nói rằng sau quá trình xem xét, ông thấy mình “sẽ không thể đáp ứng những yêu cầu” của Cơ quan Đạo đức chính phủ Mỹ “nếu không phá hủy quá mức các lợi ích tài chính và giảm hoạt động kinh doanh của gia đình”, theo Reuters.
Trước đó, Nhà Trắng từng mô tả ông Bilden là một lãnh đạo doanh nghiệp thành công, cựu sĩ quan tình báo quân đội và chỉ huy an ninh mạng Trường Chiến tranh hải quân, theo Reuters. Thông cáo còn viết rằng ông Bilden sẽ “mang lại vai trò lãnh đạo chiến lược, quy tắc đầu tư, sự am hiểu mạng và khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho Bộ Hải quân”.
Việc ông Bilden rút lui khiến Tổng thống Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Jame Mattis hiện chưa có ứng cử viên cho hai vị trí lãnh đạo Bộ Hải quân và Bộ Lục quân. Hồi đầu tháng 2, ông Vincent Viola đã xin rút lui sau khi được Tổng thống Trump đề cử cho vị trí bộ trưởng Lục quân.
Trong một thông cáo, Bộ trưởng Mattis bày tỏ thất vọng nhưng khẳng định ông hiểu được quyết định của ông Bilden. “Trong những ngày tới, tôi sẽ đề cử cho Tổng thống Trump một người lãnh đạo có thể dẫn dắt hải quân và thủy quân lục chiến khi chúng ta thực hiện tầm nhìn của tổng thống trong việc tái thiết quân đội”, Bộ trưởng Mattis tuyên bố.
Cách đây gần 2 tuần, ông Andrew Puzder cũng đã rút lui sau khi được Tổng thống Trump đề cử cho vị trí bộ trưởng Lao động, còn ông Michael Flynn thì từ chức Cố vấn an ninh quốc gia. Reuters ngày 16.2 dẫn nguồn tin tiết lộ chính quyền Trump đã đề nghị Phó đô đốc hải quân về hưu Robert Harward đảm nhận vị trí mà ông Flynn để lại, nhưng ông Harward cũng từ chối. Đến ngày 20.2, Tổng thống Trump mới bổ nhiệm trung tướng Herbert Raymond McMaster làm Cố vấn an ninh quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.