Doanh nhân am hiểu Trung Quốc được đề cử bộ trưởng Hải quân Mỹ

26/01/2017 10:21 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25.1 đề cử ông Philip Bilden, cựu sĩ quan tình báo và doanh nhân có kinh nghiệm về châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, làm bộ trưởng Hải quân.

Trong thông cáo, Nhà Trắng mô tả ông Bilden là “một lãnh đạo doanh nghiệp thành công, cựu sĩ quan tình báo quân đội và chỉ huy an ninh mạng Trường Chiến tranh hải quân”, theo Reuters. Thông cáo còn viết rằng ông Bilden sẽ “mang lại vai trò lãnh đạo chiến lược, quy tắc đầu tư, sự am hiểu mạng và khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho Bộ Hải quân”.
Việc đề cử ông Bilden phải được Thượng viện Mỹ thông qua, theo Reuters.
Nhà nghiên cứu James Carafano tại Tổ chức Heritage (Mỹ) nhận định rằng ông Bilden “có khả năng trở thành một bộ trưởng hải quân giỏi”, với lập luận ông “hiểu rõ thách thức an ninh mạng mà lực lượng này đang đối mặt và mối đe dọa từ những thế lực hải quân đang trỗi dậy như Trung Quốc”.
Còn USNI News, cổng thông tin của Học viện hải quân Mỹ, dẫn lời cựu chỉ huy NATO, đô đốc về hưu James Stavridis cho hay ông Bilden là người “có kiến thức chuyên môn đặc biệt về các vấn đề biển”, “một chuyên gia về châu Á và đặc biệt rất am hiểu Trung Quốc”.
Cũng theo thông cáo của Nhà Trắng, ông Bilden từng làm sĩ quan tình báo cho lục quân Mỹ từ năm 1986-1996, vừa mới nghỉ hưu với tư cách là thành viên đồng sáng lập của HarbourVest, công ty góp vốn tư nhân toàn cầu và đã có mặt tại Hồng Kông.
Hiện nay, ông Bilden là giám đốc Tổ chức Học viện hải quân Mỹ và ủy viên quản trị thuộc Tổ chức Trường Chiến tranh hải quân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.