Doanh nghiệp Mỹ ngày càng bi quan khi hoạt động tại Trung Quốc

09/09/2020 13:20 GMT+7

Các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc ngày càng tỏ ra quan ngại về nguy cơ căng thẳng thương mại song phương có thể kéo dài nhiều năm tới và gây ảnh hưởng dài hạn cho hoạt động kinh doanh tại nước này.

Phân nửa số công ty (50%) cho rằng tình trạng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ kéo dài ít nhất 3 năm nữa, so với con số 30% vào năm 2019, theo Reuters hôm 9.9 dẫn kết quả khảo sát do Phòng Thương mại Mỹ ở Thượng Hải kết hợp với hãng tư vấn PWC tổ chức.
Thậm chí 27% trong số này lo ngại cuộc đối đầu song phương trong lĩnh vực thương mại sẽ tiếp tục kéo dài vô thời hạn, trong khi chỉ có 13% số công ty nghĩ như vậy khi tham gia cuộc khảo sát năm ngoái.
“Các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc muốn hai nước nhanh chóng giải quyết các tranh chấp và giảm căng thẳng thương mại song phương”, theo Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ tại Trung Quốc, ông Ker Gibbs.
Quan hệ Mỹ-Trung vốn đã xấu đi sau khi chiến tranh thương mại bùng nổ vào năm ngoái giữa hai nước và tình trạng càng thêm căng thẳng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như các động thái mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm loại trừ các tập đoàn công nghệ Trung Quốc vì lý do đe dọa an ninh quốc gia.
Với ngày bầu cử Mỹ đang đến gần, Tổng thống Trump trong tuần này một lần nữa nêu lên ý tưởng “phân ly” kinh tế với Trung Quốc, dựa trên lập luận rằng Mỹ sẽ không bị tổn thất thêm về kinh tế nếu ngừng hoạt động kinh doanh với Trung Quốc.
Trong bối cảnh hiện tại, chỉ có 29% số công ty tham gia khảo sát có kế hoạch tăng đầu tư tại Trung Quốc trong năm nay, giảm từ 47% trong năm 2019.
Gần 1/3 số công ty quan ngại về khả năng duy trì lực lượng lao động nếu quan hệ thương mại Mỹ-Trung không kịp thời cải thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.