Doanh nghiệp gốc Á đối mặt kỳ thị tại Mỹ

06/02/2021 07:33 GMT+7

Một số nhà hàng, siêu thị do người gốc Á làm chủ tại TP.Riverside (bang Ohio, Mỹ) đã bị phá hoại như vẽ bậy, rưới xăng lên tường...

Tờ Dayton Daily News đưa tin chủ nhà hàng Việt-Thái Xuân tại TP.Riverside (bang Ohio, Mỹ) cho biết vợ chồng ông lo ngại cho tính mạng của họ, sau khi những kẻ phá hoại châm lửa đốt máy hút mùi cũng như phun sơn vẽ bậy lên tường nhà hàng và xe giao hàng của siêu thị kế bên.

“Khủng bố nội địa”

Khi đến mở cửa vào sáng 26.1, các chủ sở hữu của nhà hàng Việt-Thái Xuân và siêu thị International Foods phát hiện những bức vẽ graffiti mang đậm tính phân biệt chủng tộc liên quan Covid-19 trên các bức tường tại cơ sở  kinh doanh của họ, cùng mùi xăng bốc lên nồng nặc. Theo báo cáo của Sở Cảnh sát Riverside, hành động phá hoại trên xảy ra vào khoảng từ nửa đêm 25.1 đến gần về sáng 26.1. Báo cáo cũng cho biết nhân viên bảo trì phát hiện ra đám cháy trong tủ hút mùi của nhà hàng Xuân, làm hỏng máy hút mùi.
Cũng theo cảnh sát, ông Ban Van Mai - chủ sở hữu của siêu thị bán thực phẩm châu Á International Foods - đã cho giới chức điều tra xem đoạn video quay cảnh 2 thanh niên leo lên thang bên hông tòa nhà vào khoảng 2 giờ sáng để đến gần camera an ninh và xịt sơn đen lên camera.
Con gái ông Ban Van Mai là Thu Mai kể gia đình cô bị nhắm đến vì họ là người Mỹ gốc Á. Thu Mai cho biết gia đình cô hoàn toàn tin rằng cảnh sát sẽ sớm xác định danh tính những kẻ phá hoại cơ sở kinh doanh nhà cô và đưa chúng ra trước pháp luật. Thu Mai gọi hành động trên là “khủng bố trong nước”, bởi vì những kẻ phạm tội đang cố gây tổn hại cho người khác.
Doanh nghiệp gốc Á đối mặt kỳ thị tại Mỹ

Ông Mangmeesub bên chiếc xe giao hàng của siêu thị International Foods bị những kẻ phá hoại sơn chữ China (Trung Quốc)

Ảnh: Chụp từ clip

Bị đổ lỗi “mang Covid-19 đến Mỹ”

Ông Noppadol Mangmeesub, chủ nhà hàng Việt-Thái Xuân, cho biết ông không còn cảm thấy an toàn khi đến nhà hàng. “Mặc dù tôi rất lo sợ, nhưng tôi vẫn phải đến nhà hàng để duy trì công việc kinh doanh”, theo tờ Dayton Daily News dẫn lời ông Mangmeesub. Mangmeesub và vợ ông đều là người nhập cư Thái Lan.

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra các vụ tấn công nhắm vào người gốc Á

Mangmeesub thừa nhận ông cảm thấy lo lắng về chi phí sửa chữa máy hút mùi, đặc biệt là vì công việc kinh doanh đi xuống kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Chủ nhà hàng người Thái nói thêm: “Kể từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành, doanh thu giảm rất nhiều. Tôi cố gắng làm để trả tiền thuê nhà, thanh toán mọi chi phí, tôi chỉ cố gắng không phải nợ ai”.
Ông chủ nhà hàng Xuân cũng cho biết ông và vợ kiêm luôn vai trò nhân viên nhà hàng và không hề thuê bất cứ ai làm việc cho mình. “Thông tin về nhà hàng chúng tôi bị phá hoại đã được lan truyền trong cộng đồng. Mọi người gần đây kéo đến ủng hộ chúng tôi và tôi thật sự đánh giá cao điều đó. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi bị quá tải, không thể tiếp nhiều khách hàng”, ông Mangmeesub kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.