Đoàn Việt Nam giữa cơn đảo chính ở Istanbul

16/07/2016 12:44 GMT+7

Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp của Ủy ban Di sản Thế giới diễn ra từ ngày 10-20.7 ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã vô tình phải chứng kiến cuộc đảo chính ở nước này.

Sáng 16.7, Phóng viên Thanh Niên đã liên lạc với Đại sứ Phạm Sanh Châu, Trưởng đoàn Việt Nam, Thành viên Uỷ ban Di sản thế giới. Đại sứ cho biết đoàn của nước ta đến dự kỳ họp gồm 25 người, ở tại 4 khách sạn của Istanbul: Bộ Ngoại giao (4 người), Bộ Văn hóa (3 người), Hà Nội (5 người), Thừa Thiên Huế (3 người), Ninh Bình (5 người), Quảng Bình (3 người), Thanh Hóa (2 người). Hiện tất cả đều tạm thời an toàn.
Tuy nhiên, các đại biểu của Quảng Bình và Thanh Hoá đang kẹt ở sân bay không về nước được trên chuyến bay dự kiến rời Istanbul lúc 2 giờ 20 (giờ địa phương).
Một số thành viên đoàn Việt Nam dự kỳ họp của Ủy ban Di sản thế giới tại Istanbul  Đại sứ Phạm Sanh Châu cung cấp
Đại sứ Phạm Sanh Châu tường thuật với Thanh Niên về tình hình tại Istanbul: “Đoàn Việt Nam vừa dự chiêu đãi của đoàn Thái Lan về khách sạn thì đảo chính xảy ra. Tình hình hiện rất náo loạn, tiếng súng nổ, tiếng máy bay, tiếng người hò hét khắp nơi. Nghe theo hiệu triệu của Tổng thống và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, hàng ngàn người đã đổ ra đường để phản đối đảo chính, họ tập họp ở quảng trường Kasim. Súng đang nổ rất to trước cửa khách sạn. Hòa lẫn vào những âm thanh đó là tiếng cầu kinh của người Hồi giáo vẫn vang lên theo lịch cầu nguyện của họ”.
Theo Đại sứ Phạm Sanh Châu, hiện Việt Nam là 1 trong 21 thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới, cơ quan trực thuộc UNESCO và được xem như “Hội đồng Bảo an” về văn hóa, có quyền quyết định công nhận hay không công nhận một di sản quốc gia là di sản thế giới và quyền quyết định đưa một di sản vào danh sách hiểm quy.
Đây là nhiệm kỳ đầu tiên trong lịch sử 40 năm gia nhập UNESCO của Việt Nam. Do đó, Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết đoàn Việt Nam tạm thời sẽ tiếp tục ở lại Istanbul cùng với 2.400 đại biểu của hơn 150 quốc gia đang có mặt tại đây. Đoàn đang chờ UNESCO thông báo có tiếp tục kỳ họp hay kết thúc sớm so với dự kiến (20.7).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.