Đoàn hải quân Mỹ lên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

21/10/2015 16:48 GMT+7

(TNO) Một phái đoàn hải quân Mỹ lên thăm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, truyền thông Trung Quốc đưa tin vào ngày 21.10, giữa lúc căng thẳng hai bên gia tăng liên quan đến vấn đề Biển Đông.

(TNO) Một phái đoàn hải quân Mỹ lên thăm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, truyền thông Trung Quốc đưa tin vào ngày 21.10, giữa lúc căng thẳng hai bên gia tăng liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: ReutersTàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Mặc dù căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng do vấn đề Biển Đông, Mỹ vẫn muốn tăng cường quan hệ với quân đội Trung Quốc. Bắc Kinh cũng thỏa mãn sự tò mò của Mỹ về Liêu Ninh, tàu sân bây duy nhất của Trung Quốc được đưa vào sử dụng từ năm 2012, theo AFP.
Tờ Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc) ngày 21.10 cho biết chuyến thăm tàu sân bay Liêu Ninh của 27 đại úy hải quân Mỹ là một động thái minh bạch quân sự.
Chuyến thăm này “là một bước đi tốt đẹp cho thấy sự chân thành của Trung Quốc trong vấn đề trao đổi quân sự với Mỹ”, và Trung Quốc sẽ tăng cường minh bạch quân sự theo cách riêng của nước này, theo Hoàn cầu Thời báo.
Hai bên thảo luận nhiều vấn đề từ huấn luyện binh sĩ cho đến “chiến lược phát triển tàu sân bay” và dự tiệc chiêu đãi trên tàu Liêu Ninh, theo trang tin quân sự Trung Quốc China Military Online.
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa tuyên bố sẽ sớm điều tàu chiến tuần tra sâu vào trong vùng 12 hải lý quanh những đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhằm đảm bảo tự do hàng hải và thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông, theo AFP.
Washington cáo buộc Trung Quốc tăng cường hoạt động bồi đắp, xây dựng nhằm biến những bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành những đảo nhân tạo phi pháp để đặt các căn cứ quân sự, đe dọa tự do hàng hải trên Biển Đông, đồng thời yêu cầu Trung Quốc xây dựng niềm tin thông qua tăng cường minh bạch quân sự.
Hồi tháng 2.2015, các quan chức hải quân Trung Quốc cũng đã đến thăm Mỹ trong khuôn khổ trao đổi quân sự thường niên hai bên. Năm 2014, ông Chuck Hagel, lúc còn giữ chức bộ trưởng quốc phòng Mỹ, đã lên thăm tàu sân bay Liêu Ninh trong chuyến công du châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.