Đọ súng dữ dội tại Bỉ

17/03/2016 08:11 GMT+7

Tòa án Bỉ hôm qua 16.3 thông báo xác định được danh tính của nghi phạm khủng bố bị cảnh sát bắn hạ trong vụ bố ráp tại phía nam thủ đô Brussels.

Tòa án Bỉ hôm qua 16.3 thông báo xác định được danh tính của nghi phạm khủng bố bị cảnh sát bắn hạ trong vụ bố ráp tại phía nam thủ đô Brussels.

Một cảnh sát đặc nhiệm Bỉ tham gia bao vây khu nhà Forest - Ảnh: ReutersMột cảnh sát đặc nhiệm Bỉ tham gia bao vây khu nhà Forest - Ảnh: Reuters
Nghi phạm nói trên tên Belcaïd Mohammed, sinh năm 1980, quốc tịch Algeria. Người này cư trú trái phép tại Bỉ, tuy có liên quan đến một vụ trộm cắp nhưng chưa từng bị lực lượng an ninh lưu ý, theo AFP.
Vụ đọ súng xảy ra rất bất ngờ vì ban đầu chỉ là một đợt lục soát bình thường để điều tra về chuỗi tấn công liên hoàn tại thủ đô Paris của Pháp hồi tháng 11.2015. Dữ liệu thu thập được cho thấy nhóm khủng bố tại Paris có đồng phạm ở Brussels nên từ nhiều tháng qua, cảnh sát 2 nước đã tích cực phối hợp hành động.
Tối 15.3, một đội tuần tra Pháp - Bỉ đang xem xét khu nhà được cho là bỏ hoang ở khu Forest thì bị nã đạn xối xả ngay khi mở cửa, làm 3 cảnh sát bị thương. Hai bên tiếp tục đọ súng và có thêm 1 cảnh sát bị thương.
Ngay sau đó, vành đai an ninh được thiết lập và lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố được điều đến hiện trường, theo tờ Le Figaro. Nhà chức trách tin rằng có ít nhất 3 nghi phạm có mặt ở khu nhà hoang khi đội tuần tra xuất hiện nhưng chỉ có 1 tay súng vẫn ở lại khi bị bao vây, còn lại đã kịp leo lên nóc nhà tẩu thoát.
Cố thủ trong nhà, Belcaïd Mohammed đã bắn trả rất quyết liệt bằng khẩu AK-47 và cuộc đụng độ kéo dài tới sáng qua 16.3 mới kết thúc sau khi tay súng bị tiêu diệt. AFP dẫn thông cáo của Tòa án Bỉ cho biết sau vụ bố ráp, các nhà điều tra đã tìm thấy một lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và một cuốn sách về Hồi giáo cực đoan.
Đây là lần đầu tiên xảy ra đọ súng trong cuộc điều tra dài hơi tại Bỉ về vụ tấn công Paris. Điều này cho thấy nhiều khả năng cảnh sát đã tiến gần các nhân vật chủ chốt của mạng lưới Hồi giáo cực đoan tại châu Âu liên quan đến IS.
Hiện vẫn chưa thể xác định trong 2 kẻ kịp tẩu thoát có Salah Abdeslam hay không. Đây là tên khủng bố cuối cùng trong nhóm thủ phạm trực tiếp ra tay tại Pháp hiện còn lẩn trốn. Cuối năm ngoái, cảnh sát đã phát hiện vật liệu chế thuốc nổ và dấu vân tay của Abdeslam trong một tòa nhà ở quận Schaerbeek của Brussels.
Đánh bom tại Nigeria, 22 người chết
Ngày 16.3, ít nhất 22 người thiệt mạng và 35 người bị thương trong vụ đánh bom liều chết tại một giáo đường Hồi giáo ở TP.Maiduguri, đông bắc Nigeria. 
AFP dẫn lời một nhân viên cứu hộ cho biết: “Hai phụ nữ trà trộn vào các tín hữu có mặt tại giáo đường trong giờ cầu nguyện buổi sáng. Sau khi kẻ đầu tiên phát nổ, đám đông tìm cách bỏ chạy ra ngoài thì kẻ thứ hai đứng chặn ở lối ra vào nhảy bổ vào họ rồi kích hoạt đai thuốc nổ mang bên mình”.
Nhà chức trách nghi ngờ nhóm Boko Haram, vốn tuyên thệ trung thành với IS, đứng sau vụ tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.