Đô đốc Nga lên tiếng về thủy thủ tắm nắng khi chiến hạm suýt đâm tàu Mỹ

11/06/2019 06:00 GMT+7

Cựu Tham mưu trưởng hải quân Nga cho biết thủy thủ trên khu trục hạm Vinogradov được phép tắm nắng do tàu không trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

“Đây không phải thời chiến. Có thời gian sẵn sàng chiến đấu thì cũng có thời gian cho tắm nắng”, theo hãng Sputnik ngày 10.6 dẫn lời Đô đốc Valentin Selivanov, cựu Tham mưu trưởng hải quân Nga.
Ông Selivanov nói thêm: “Tàu chiến của chúng tôi đang di chuyển trong vùng biển quốc tế thuộc biển Hoa Đông. Các sĩ quan, thủy thủ vừa dùng bữa trưa xong và họ nghỉ ngơi. Nhìn chung thì đây không phải thời chiến. Một người tắm nắng thì những người khác cũng vậy. Mà tắm nắng thì phải cởi đồ chứ”.
Theo cựu tham trưởng hải quân Nga, chỉ một nhóm thủy thủ được phép nghỉ ngơi trong khi tàu khu trục Vinogradov di chuyển.
[VIDEO] Chiến hạm Mỹ, Nga suýt va chạm, thủy thủ Nga vẫn điềm nhiên tắm nắng
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Hải quân Mỹ và Nga hôm 7.6 đổ lỗi cho nhau về vụ tàu chiến 2 nước suýt va chạm trên biển Hoa Đông và biển Philippines, cáo buộc tàu đối phương có hành động thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm.
Cụ thể, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cáo buộc tuần dương hạm Mỹ USS Chancellorsville suýt gây ra vụ chạm với tàu khu trục Nga Đô đốc Vinogradov ở phần phía đông của biển Hoa Đông, theo hãng tin TASS.
Vụ việc xảy ra lúc 6 giờ 35 phút ngày 7.6 (giờ Moscow), khi đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương và nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ chạy song song với nhau.
“Tài Chancellorsville bất ngờ đổi hướng và cắt mặt tàu khu trục Nga Đô đốc Vinogradov ở vị trí cách xa khoảng 50 m”, hãng tin TASS dẫn thông cáo từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho hay.
Cũng theo thông cáo, tàu Nga buộc phải có sự di chuyển khẩn cấp để tránh va chạm với tàu Mỹ.
Trong khi đó, video do hải quân Mỹ công bố cho thấy trong lúc hai chiến hạm áp sát nhau ở khoảng cách nguy hiểm, một số thủy thủ Nga vẫn cởi trần tắm nắng trên bãi đáp trực thăng ở đuôi tàu Đô đốc Vinogradov.
Hải quân Mỹ cáo buộc tàu Đô đốc Vinogradov, thuộc lớp Udaloy và mang số hiệu DD 572, suýt va chạm với tàu USS Chancellorsville ở biển Philippines do cách hành xử "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”.
“Trong lúc hoạt động ở biển Philippines, một tàu khu trục Nga lớp Udaloy I DD 572 có sự di chuyển không an toàn đối với tàu USS Chancellorsville”, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ Clayton Doss khẳng định.
Ông Doss mô tả cáo buộc của Nga rằng tàu Mỹ hành động một cách nguy hiểm mang tính “tuyên truyền”. Ông Doss còn nói rằng tàu khu trục Đô đốc Vinogradov di chuyển cách tàu USS Chancellorsville từ 15-30 m.
(VIDEO) Hiện diện Hải quân Mỹ tại Biển Đông là 'nhất quán'
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.