Đô đốc Mỹ: Trung Quốc xây đảo tàn phá môi trường Biển Đông

25/07/2015 20:41 GMT+7

(TNO) Trung Quốc “đang tạo ra những ranh giới chủ quyền giả tạo” và việc xây đảo nhân tạo phi pháp của nước này đang tàn phá hệ sinh thái vốn mong manh ở Biển Đông, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.

(TNO) Trung Quốc “cơ bản đang tạo ra những ranh giới chủ quyền giả tạo” và hoạt động xây đảo nhân tạo của nước này trên các rạn san hô và bãi đá ngầm đang tàn phá hệ sinh thái vốn mong manh ở Biển Đông, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ cho biết.

Đô đốc Harry B. Harris Jr., chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ: "Hoạt động xây đảo của Trung Quốc gây tác hại nghiêm trọng đến môi trường" - Ảnh: Hải quân Mỹ

“Trong khi Việt Nam, Malaysia, Philippines... cũng có bồi đắp tại Biển Đông, nhưng phần bồi đắp của họ trong 45 năm qua ước tính rộng khoảng 40 héc ta, rất nhỏ bé về kích cỡ lẫn quy mô nếu so với phần bồi đắp của Trung Quốc”, trang tin Stars & Stripes (Mỹ) ngày 24.7 dẫn lời đô đốc Harry B. Harris Jr., chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ cho hay.

Đô đốc Harris tố cáo Bắc Kinh bồi đắp một diện tích rộng đến 1.215 héc ta trong thời gian vỏn vẹn có 18 tháng. Phát biểu của người đứng đầu PACOM được đưa ra tại một diễn đàn an ninh ở bang Colorado, theo Stars & Stripes.

Hoạt động xây đảo nhân tạo của Bắc Kinh đang khiến PACOM lo ngại. Hồi cuối tuần trước, đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, đã có mặt trên một chiếc máy bay do thám săn ngầm P-8A để bay tuần thám Biển Đông. Chuyến bay này gửi một thông điệp rõ ràng đến Trung Quốc rằng Mỹ xem Biển Đông là khu vực được ưu tiên hàng đầu.

Stars & Stripes, trang tin của quân đội Mỹ, nhận định Bắc Kinh đã tiến hành bồi đắp phi pháp các đảo trên các rạn san hô và bãi đá ngầm ở Biển Đông mà không đếm xỉa tới tác hại đối với hệ sinh thái trong vùng.

Việc xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc đang tàn phá hệ sinh thái vốn mong manh ở Biển Đông - Ảnh: Mai Thanh Hải

“Hoạt động xây đảo của Trung Quốc gây tác hại nghiêm trọng đến môi trường là một vấn đề mà tôi cho rằng đã không nhận được sự chú ý cần có, vì việc bảo vệ hệ sinh thái mong manh của chúng ta là trách nhiệm mang tính toàn cầu”, ông Harris cảnh báo.

Ngoài ra, đô đốc Mỹ còn trích lời ông John McManus, nhà nghiên cứu về sinh vật biển tại trường Đại học Miami (Mỹ), hồi đầu tháng này chỉ trích rằng việc Trung Quốc gấp rút nạo vét cát để xây đảo đang tàn phá môi trường và là “điều tồi tệ nhất trong thời đại của chúng ta xảy ra cho các rạn san hô”.

Thậm chí ngay cả khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ đạo dành ra một diện tích rộng 1,3 triệu km2 để dùng làm một khu bảo tồn đại dương, “các hoạt động phá hoại của Trung Quốc sẽ dẫn đến sự mất mát viễn viễn các rạn san hô tại một trong những hệ sinh thái rạn san hô quan trọng bậc nhất ở Thái Bình Dương”, ông Harris cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.