Đô đốc Mỹ: Trung Quốc có thể giành lại Đài Loan sớm hơn nhiều người tưởng

Khánh An
Khánh An
24/03/2021 07:16 GMT+7

Đô đốc John Aquilino phát biểu về vấn đề Đài Loan khi thượng viện đang xem xét đề xuất bổ nhiệm ông làm chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tờ The Guardian ngày 24.3 dẫn lời đô đốc Mỹ John Aquilino cho rằng nguy cơ Trung Quốc đại lục giành lại Đài Loan là nghiêm trọng và xảy ra sớm hơn so với nhiều người nghĩ.
Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông Aquilino cảnh báo rằng Trung Quốc xem việc giành lại quyền kiểm soát đối với Đài Loan là “ưu tiên số 1”. Ông Aquilino là người được đề cử là chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Ông không đồng ý với đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, về những bình luận gần đây cho rằng Trung Quốc có thể tìm cách tấn công và giành lại Đài Loan trong vòng 6 năm tới.
“Ý kiến của tôi là vấn đề này có thể sớm hơn so với nhiều người nghĩ, và chúng ta phải sẵn sàng”, ông phát biểu.
Trước nguy cơ đó, Đô đốc Aquilino cho rằng Mỹ nên áp dụng ngay đề xuất chi 27 tỉ USD nhằm tăng cường phòng thủ của Mỹ trong khu vực “trong thời gian gần và trên tinh thần khẩn cấp”.

Tư lệnh Mỹ lo ngại cán cân quân sự ở châu Á đang dần nghiêng về Trung Quốc

Ông cảnh báo rằng Trung Quốc đã phát triển một số năng lực nhằm ngăn chặn Mỹ trong khu vực, và mối lo ngại lớn nhất là lực lượng quân sự đối phó Đài Loan.
Tuy nhiên, ông bác bỏ khả năng Bắc Kinh có thể tấn công Đài Loan vào năm tới như thượng nghị sĩ Tom Cotton nêu ra. Ông Cotton lưu ý rằng Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, chỉ vài ngày sau khi tổ chức Thế vận hội mùa đông, còn Trung Quốc thì sắp tổ chức Thế vận hội mùa đông vào tháng 2.2022.
Ông Aquilino, hiện là người chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, nhấn mạnh rằng có 2 mối lo ngại chính nếu để Trung Quốc đại lục giành lại Đài Loan. Thứ nhất là nguy cơ đe dọa thương mại toàn cầu đi qua Đài Loan và thứ hai là Mỹ mất uy tín đối với các đồng minh ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines.
Bên cạnh đó, ông Aquilino cho biết ông sẽ đề xuất một đường dây liên lạc trực tiếp với phía Trung Quốc nhằm xuống thang và quản lý khủng hoảng. “Tôi không có cách liên lạc trực tiếp với đối tác của tôi. Nếu được bổ nhiệm, tôi sẽ tiếp tục vận động thiết lập sự liên lạc nhằm đảm bảo khả năng xuống thang nếu xảy ra sự việc nào đó, và không để nó vượt khỏi tầm kiểm soát”, ông phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.