Đô đốc Mỹ kêu gọi đưa hải cảnh, tàu cá Trung Quốc vào khuôn phép quốc tế

08/02/2019 14:21 GMT+7

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ kêu gọi tăng cường luật lệ quy định hoạt động của các lực lượng tại những vùng biển nhạy cảm, bao gồm Biển Đông.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Đại Tây Dương ở thủ đô Washington D.C của Mỹ, đô đốc Richardson cho rằng các bên cần nghiên cứu những cách thức mới nhằm thực thi luật lệ để tránh va chạm tại những vùng biển như Biển Đông, theo tờ South China Morning Post hôm 8.2
Hơn nữa, cộng đồng quốc tế phải mở rộng các quy định để bao gồm cả cảnh sát biển và tàu cá vũ trang, được cho là đóng vai trò "dân quân biển" của Trung Quốc.
Hiện hải quân Mỹ, Trung Quốc và gần 20 nước khác tham gia bộ Quy tắc Ứng xử khi chạm trán bất ngờ trên biển nhằm tránh nguy cơ xảy ra đụng độ không lường trước.
Tuy nhiên, nhiều nước và giới chuyên gia gần đây liên tục cảnh báo về những hoạt động gây quan ngại và mất ổn định của tàu hải cảnh và tàu "dân quân biển" Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông. Những lực lượng này được cho là công cụ để Bắc Kinh đạt ý đồ trên các vùng biển mà không cần phải triển khai hải quân.
“Lực lượng này được trả lương nên hầu như không có chức năng đánh bắt để kiếm nguồn thu về thương mại mà đóng vai trò lớn trong những hoạt động dọa dẫm nhằm phục vụ mục đích chính trị của Trung Quốc”, báo cáo đưa ra hồi tháng 10.2018 của Lầu Năm Góc cảnh báo về hoạt động của đội tàu cá Trung Quốc.
Bên cạnh đó, tham mưu trưởng hải quân Mỹ tiếp tục nhấn mạnh hoạt động quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc bồi đắp tại Biển Đông là yếu tố gây bất ổn cho cả thế giới chứ không chỉ ở khu vực.
Ông cũng khẳng định Washington không thay đổi lập trường về vấn đề Đài Loan và phản đối "bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng giữa hai bờ eo biển Đài Loan".
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.