Đô đốc Mỹ: đội tàu ngầm Nga phát triển chưa từng thấy

16/04/2016 20:23 GMT+7

Hải quân Mỹ không thể giữ vững sự cảnh giác 100% trước lực lượng tàu ngầm đông đảo và tiên tiến của Nga hiện nay, theo thừa nhận của cựu chỉ huy tối cao NATO.

Hải quân Mỹ không thể giữ vững sự cảnh giác 100% trước lực lượng tàu ngầm đông đảo và tiên tiến của Nga hiện nay, theo thừa nhận của cựu chỉ huy tối cao NATO.

Đội tàu ngầm của Nga được nâng cấp về số lượng lẫn khả năng chiến đấu. Trong ảnh là tàu ngầm hạt nhân lớp Borei, chiếc Vladimir Monomakh - Ảnh: AFPĐội tàu ngầm của Nga được nâng cấp về số lượng lẫn khả năng chiến đấu. Trong ảnh là tàu ngầm hạt nhân lớp Borei, chiếc Vladimir Monomakh - Ảnh: AFP
Đô đốc Mark Ferguson, chỉ huy Hải quân Mỹ tại châu Âu nói rằng Nga đang triển khai một đội tàu ngầm đông đảo, tầm hoạt động rộng và khiêu khích chưa từng thấy trong 2 thập niên qua, theo CNN ngày 15.4.
Theo ông Ferguson, hải quân Mỹ rất khó khăn trong việc theo dõi và phát hiện những tàu ngầm mới mà Nga đang triển khai. Các tàu này sau nhiều năm được đầu tư hàng tỉ USD để phát triển thì nay đã chạy êm hơn, vũ khí tốt hơn và tầm hoạt động rộng hơn.
“NATO được coi là mối đe doạ hiện hữu đối với Nga. Trong thời hậu chiến tranh Lạnh, việc NATO mở rộng về phía đông, gần về phía Nga và khả năng quân sự của chúng ta bị coi là mối đe doạ cực lớn đối với Nga”, ông Ferguson nói.
Mỹ hiện tại có 53 tàu ngầm đang hoạt động, nhưng dự kiến sẽ giảm xuống còn 41 vào cuối những năm 2020 do hết thời gian hoạt động cũng như liên quan đến vấn đề ngân sách.
Các tàu ngầm mới của Nga hiện nay được coi là khó bị phát hiện hơn - Ảnh: AFP

“Chúng ta không thể giữ 100% cảnh giác trước các hoạt động của tàu ngầm Nga hiện nay. Tàu ngầm tấn công của ta tốt hơn nhưng không vượt trội nhiều lắm. Tàu ngầm Nga đặt ra mối đe doạ hiện hữu đối với nhóm tàu sân bay Mỹ”, đô đốc về hưu James Stavridis, cựu chỉ huy tối cao NATO thừa nhận.
Bên cạnh sự phát triển của đội tàu ngầm, Nga còn xây dựng và nâng cấp khoảng 12 căn cứ hải quân tại khu vực Bắc Cực, làm cơ sở cho tàu ngầm tiếp cận gần hơn đến vùng lãnh hải của Mỹ và NATO qua khu vực giữa Greenland, Iceland và Anh tại Đại Tây Dương.
Nga gần đây cũng triển khai tàu ngầm Kilo (số lượng dự kiến đạt 6 chiếc) tại Biển Đen để có thể mở rộng vùng tiếp cận tại Địa Trung Hải. Đô đốc Ferguson cảnh báo rằng Nga đã tăng cường mức độ sẵn sàng của lực lượng tàu ngầm, và mục đích quan trọng của Nga là tập trung bảo vệ an ninh và vô hiệu hoá khả năng hoạt động của Mỹ và NATO tại các vùng biển sát sườn của Nga như Baltic và Biển Đen.
Với việc phát triển đội tàu ngầm đáng báo động của Nga, Mỹ và NATO đang tiến hành những cuộc tập trận mới, tập trung vào mặt trận chống tàu ngầm và triển khai các hệ thống vũ khí mới, gồm cả máy bay do thám và săn ngầm P-8 Poseidon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.