Định hướng cũ, cách làm mới

11/06/2021 10:30 GMT+7

Với chuyến đi Mexico và Guantemala vừa rồi, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cho thấy chính quyền mới ở Mỹ chủ ý xử lý vấn đề người tỵ nạn và nhập cư ở vùng biên giới phía nam của nước này như thế nào.

Đây là vấn đề thuộc diện nhạy cảm và nan giải nhất về chính trị đối nội ở Mỹ và là một trong những thách thức cầm quyền lớn nhất đối với chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Phe Dân chủ có giành về phần thắng trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.2022 cũng như cặp đôi Biden - Harris có bảo vệ được vị thế cầm quyền hay không trong cuộc bầu cử tổng thống lần tới đều phụ thuộc vào việc giải quyết vấn đề này.
Cho đến nay, ông Biden đã thay đổi nhiều quyết sách của người tiền nhiệm liên quan vấn đề trên, nhưng chủ yếu về thực hiện cụ thể dù cơ bản định hướng này vốn đã được đề ra từ thời ông Biden còn là Phó tổng thống Mỹ. Định hướng đó vẫn là hạn chế trong mức có thể đối với người nước ngoài tị nạn và di cư vào Mỹ. Sự khác biệt chỉ ở cách làm.

Chính phủ ông Biden sẽ thắt chặt quy trình nhập cư?

Người tiền nhiệm Donald Trump chủ trương xây bức tường ngăn biên giới Mỹ - Mexico, dùng áp lực chính trị và trừng phạt kinh tế, thương mại để ép buộc Mexico và Guantemala phải ngăn chặn dòng người di cư vào Mỹ, đồng thời xử lý mạnh tay người nhập cảnh trái phép. Còn chính quyền mới chủ trương hợp tác với chính phủ Mexico và Guantemala, hậu thuẫn phát triển kinh tế xã hội và dân chủ ở các nước Trung Mỹ để người dân không di cư hay tị nạn sang Mỹ. Thành bại cuối cùng còn chờ thời gian trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.