Điều kiện như tiện thể

17/03/2021 09:36 GMT+7

Ngày 18.3 tới, phái đoàn ngoại giao của Mỹ và Trung Quốc dự kiến gặp nhau lần đầu tiên kể từ khi Nhà Trắng có chủ nhân mới.

Nhìn chung, quan hệ Mỹ - Trung thời gian qua còn tồi tệ hơn cả thời chính quyền trước ở Mỹ. Không bên nào và cả thế giới bên ngoài nữa không kỳ vọng cuộc hội đàm ngoại giao lần tới của Washington và Bắc Kinh sẽ có kết quả tích cực, để hai bên khắc phục bất hòa. Triển vọng hai bên đạt kết quả với ý nghĩa và tác động khai thông đột phá càng trở nên mờ mịt sau khi Washington mới đây tuyên bố chỉ có thể bình thường hóa trở lại quan hệ với Bắc Kinh khi Trung Quốc cũng bình thường hóa trở lại quan hệ với Úc. Cụ thể là Bắc Kinh phải chấm dứt chính sách gây áp lực và trừng phạt Canberra.
Đó là tuyên bố được đưa ra bởi ông Kurt Campbell, Đặc phái viên của Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông Campbell còn khẳng định đó là điều kiện tiên quyết của Mỹ đối với chương trình nghị sự của mọi cuộc trao đổi gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác của Mỹ khi đề cập đến Trung Quốc.

Đài truyền hình Úc đình chỉ phát sóng kênh tin tức của Trung Quốc

Như thế có nghĩa là Washington làm khó Bắc Kinh. Chỉ riêng việc bị Mỹ đưa ra điều kiện tiên quyết đã làm cho Trung Quốc gần như không thể chấp nhận, lại còn như thể tiện thể cho Úc hưởng lợi theo, thì chắc chắn sẽ thách thức mức độ sẵn sàng của Trung Quốc trong việc thỏa hiệp với Mỹ. Đấy là điềm bất lành đối với hội đàm sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.