Điều kiện cho hòa bình Trung Đông

08/09/2020 13:44 GMT+7

Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 7.9 có cuộc điện đàm với một trong những nội dung được bàn bạc là thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và UAE do Mỹ làm trung gian.

Quốc vương Salman bày tỏ sự cảm kích về nỗ lực ủng hộ hòa bình của Mỹ nhưng tái nhấn mạnh rằng Ả Rập Xê Út muốn giải pháp “công bằng và lâu dài” cho người dân Palestine, theo AFP.
Tuy là đồng minh thân thiết của Mỹ trong khu vực nhưng Ả Rập Xê Út không thể nối bước UAE. Là nền kinh tế lớn nhất thế giới Ả Rập và là cái nôi của Hồi giáo, Ả Rập Xê Út phải giải quyết nhiều bài toán chính trị hơn so với UAE trong mối quan hệ với Israel. Tuy có mối quan hệ ngầm với Israel và có kẻ thù chung là Iran, việc Ả Rập Xê Út công nhận Israel sẽ bị Palestine và các bên ủng hộ coi là sự phản bội, gây tổn hại đến hình ảnh người anh cả của thế giới Hồi giáo.
Điều kiện tiên quyết của Ả Rập Xê Út để bình thường hóa quan hệ với Israel là công nhận nhà nước Palestine với thủ đô ở đông Jerusalem và Israel rút khỏi những vùng chiếm được trong Chiến tranh Ả Rập - Israel năm 1967.
Giới quan sát nhận định việc Ả Rập Xê Út mới đây cho phép các chuyến bay thẳng giữa Israel và UAE bay ngang qua không phận được coi chỉ là bước bình thường hóa quan hệ phi chính thức và Trung Đông chỉ thật sự ổn định khi vấn đề Palestine được giải quyết thỏa đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.