Điều gì xảy ra khi chính phủ Mỹ đóng cửa một phần?

Văn Khoa
Văn Khoa
22/12/2018 11:40 GMT+7

Nếu không có gì thay đổi, chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vào nửa đêm 21.12 (giờ Mỹ), sau khi Thượng viện không đạt thỏa thuận về ngân sách 5 tỉ USD mà Tổng thống Donald Trump cần để xây bức tường biên giới.

Theo Reuters, ngân sách dành cho 1/3 của chương trình chính phủ liên bang Mỹ sẽ cạn vào lúc 0 giờ ngày 22.12 (tức 12 giờ trưa ngày 22.12, theo giờ Việt Nam). Còn 3/4 số chương trình liên bang sẽ được tài trợ đầy đủ cho đến ngày 30.9.2019, trong đó có các chương trình của Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động, Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh.
Tuy nhiên, ngân sách dành cho những cơ quan khác, gồm Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp sẽ cạn kiệt vào lúc khuya 21.12.
Khi chính phủ Mỹ đóng cửa, các ngành thiết yếu như kiểm soát không lưu, an ninh, quân đội, bưu chính, an toàn thực phẩm, cấp cứu và chữa bệnh vẫn duy trì hoạt động bình thường nhưng các nhân viên có nguy cơ bị chậm lương. Các công viên quốc gia cũng sẽ đóng cửa cho đến khi chính phủ Mỹ tuyên bố chúng cần thiết.
Trong khi đó, hơn phân nửa 1.700 người làm việc cho văn phòng điều hành của tổng thống sẽ phải nghỉ phép tạm thời. Dù vậy, Tổng thống Trump vẫn có đủ nhân lực và phương tiện cần thiết cho việc công du, bao gồm máy bay Air Force One.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.