Điều gì ‘đặt cả hành tinh vào nguy cơ’ trong đại dịch Covid-19?

Khánh An
Khánh An
18/02/2021 09:17 GMT+7

Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng các biến thể mới của virus gây Covid-19 có thể đe dọa hiệu quả của các vắc xin và biện pháp chẩn đoán hiện nay.

Hãng AFP ngày 18.2 đưa tin Liên Hiệp Quốc kêu gọi nỗ lực toàn cầu trong việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng bất bình đẳng trong nỗ lực chủng ngừa đang “đặt cả hành tinh vào nguy cơ”.
Các ngoại trưởng họp trực tuyến tại kỳ họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đầu tiên về vắc xin, được triệu tập bởi nước chủ tịch đương nhiệm là Anh. Cuộc họp nhấn mạnh rằng thế giới có “trách nhiệm đạo đức” phải hành động cùng nhau trong đại dịch đã khiến hơn 2,4 triệu người chết.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo rằng đến nay chỉ có 10 nước tiêm chủng 75% số liều, trong khi có đến 130 nước chưa tiêm ngừa liều Covid-19 nào.
“Thế giới cần khẩn cấp một kế hoạch tiêm chủng vắc xin trên toàn cầu nhằm tập hợp tất cả những bên có khả năng, chuyên môn khoa học, năng lực sản xuất và tài chính”, ông kêu gọi.

[VIDEO] Tân Tổng giám đốc WTO: bất bình đẳng vắc xin Covid-19 là 'vô lương tâm'

Ông cho biết nhóm các nền kinh tế G20 thích hợp nhất để thành lập lực lược chuyên trách về tài chính và triển khai chủng ngừa Covid-19 trên toàn cầu, đồng thời cho biết LHQ sẽ hỗ trợ toàn diện.
“Nếu virus có thể lan nhanh, nó sẽ biến thể liên tục. Các biến thể mới có mức lây lan nhiều hơn, gây chết chóc hơn và có thể đe dọa hiệu quả của các vắc xin và biện pháp chẩn đoán hiện nay. Điều này có thể khiến đại dịch kéo dài đáng kể”, ông cảnh báo.
Bà Henrietta Fore phụ trách UNICEF cho rằng cách duy nhất để thoát khỏi đại dịch là đảm bảo vắc xin cho tất cả mọi người.
Cũng tại cuộc họp, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard lên án tình trạng bất công về “cách biệt đang sâu hơn” vì các nước giàu “độc quyền vắc xin” ngừa Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.