Điều chỉnh chiến lược

01/06/2018 09:00 GMT+7

Trong điều trần mới trước quốc hội Mỹ về chiến lược đối với Afghanistan, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã cho thấy sự điều chỉnh rất cơ bản.

Vừa phê trách Pakistan khá nặng nề, ông Pompeo vừa cho biết Washington nhằm vào những bộ phận và cá nhân thích hợp trong lực lượng Taliban để thuyết phục họ tham gia tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc tại Afghanistan.
Khác biệt so với chiến lược trước đây thể hiện trên 2 phương diện. Thứ nhất, Mỹ muốn đẩy nhanh tiến trình, tỏ ra gấp gáp và không thể chần chừ lâu hơn được nữa. Trước đó, Mỹ dựa chủ yếu vào Pakistan để vừa kiềm chế Taliban về quân sự vừa thuyết phục lượng lực này, hoặc ít nhất thì cũng là bộ phận ôn hòa trong Taliban, tham gia tiến trình chính trị ở Afghanistan. Bây giờ, Washington chủ trương tự chủ động để thúc đẩy tiến trình. Thứ hai, ông Pompeo hoàn toàn không đề cập vai trò của Pakistan, hàm ý vừa không cần đến nước này nữa trong chiến lược mới vừa không để Pakistan có phần trong tương lai chính trị của Afghanistan.
Tình thế hiện tại buộc Mỹ phải điều chỉnh chiến lược sau khi đã sa lầy ở Afghanistan quá lâu. Nếu không có giải pháp sớm thì chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ gặp khó khăn nội bộ lớn. Trong khi đó, những đối tác bên ngoài như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ hay thậm chí cả Iran có cơ hội ngày càng thuận lợi để gây dựng ảnh hưởng ở Afghanistan. Quan hệ giữa Mỹ và Pakistan hiện rất khúc mắc nên tiếp tục dựa vào Pakistan thì chỉ càng thêm rủi ro đối với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.