Điều B-52 đến Trung Đông, Mỹ muốn cảnh báo Iran?

22/11/2020 13:29 GMT+7

Quân đội Mỹ triển khai máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông chỉ vài ngày sau khi chính phủ Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút một phần binh sĩ khỏi Afghanistan và Iraq.

Trong thông báo, Bộ Tư lệnh Trung bộ Mỹ (USCENTCOM, phụ trách Trung Á và Trung Đông) cho biết "pháo đài bay" B-52H thực hiện sứ mạng (chỉ được báo trước trong khoảng thời gian ngắn) vào ngày 21.11 nhằm "ngăn chặn nguy cơ xâm lược và trấn an các đối tác và đồng minh của Mỹ", theo đài Fox News.
Trung tướng Greg Guillot thuộc USCENTCOM cho biết khả năng triển khai nhanh chóng lực lượng tại khu vực Trung Đông giúp Mỹ duy trì thế chủ động để ngăn chặn hành động xâm lược.
"Những nhiệm vụ như thế này giúp phi hành đoàn máy bay ném bom B-52 làm quen với không phận trong khu vực, tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu và phối hợp với các lực lượng khác của quân đội Mỹ và đối tác", ông Guillot nói.
Hiện vẫn chưa rõ các máy bay ném bom B-52H đã bay đến đâu ở Trung Đông. Các máy bay ném bom này cất cánh từ căn cứ không quân Minot ở bang North Dakota (Mỹ). Minot là căn cứ duy nhất ở Mỹ sở hữu cả tên lửa đạn đạo liên lục địa cùng phi đội máy bay ném bom có thể được trang bị bom hoặc tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.
Đây là chuyến bay đầu tiên của B-52 đến Trung Đông trong vài tháng qua, được cho là nhằm gửi thông điệp đến Iran cùng những lực lượng được Tehran hậu thuẫn trong khu vực, theo Fox News.
Hồi tháng 1, Mỹ đã tiến hành cuộc không kích sát hại chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad (Iraq). Lúc đó, 6 máy bay ném bom B-52 cũng đã được điều động đến Ấn Độ Dương.

Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh nếu Tổng thống Trump tấn công cơ sở hạt nhân

Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller hôm 17.11 thông báo cắt giảm số lượng binh sĩ Mỹ xuống còn 2.500 người ở Afghanistan và 2.500 người ở Iraq vào ngày 15.1.2021. Hiện Mỹ có khoảng 4.500 lính ở Afghanistan và 3.000 binh sĩ ở Iraq. Rút quân khỏi Afghanistan, Iraq là một trong số những cam kết của Tổng thống Donald Trump sắp mãn nhiệm kỳ vào tháng 1.2021.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thủ đô Qatar vào ngày 21.11 để tham gia vòng đàm phán cuối cùng với lực lượng Taliban và chính phủ Afghanistan về một thỏa thuận hòa bình. Bạo lực gia tăng ở Afghanistan trong năm nay và ít nhất 8 người thiệt mạng tại thủ đô ở Kabul chỉ vài giờ trước khi các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.