"Điệp viên" Nga vẫn được ở lại Anh

29/11/2011 18:28 GMT+7

(TNO) Một tòa án di trú đặc biệt của Anh ngày 29.11 ra phán quyết cô Ekaterina Zatuliveter, cựu phụ tá người Nga của dân biểu Mike Hancock bị buộc tội gián điệp, có thể ở lại xứ sương mù, hãng AP đưa tin.

(TNO) Một tòa án di trú đặc biệt của Anh ngày 29.11 ra phán quyết cô Ekaterina Zatuliveter, cựu phụ tá người Nga của dân biểu Mike Hancock bị buộc tội gián điệp, có thể ở lại xứ sương mù, hãng AP đưa tin.

 
Cô Ekaterina Zatuliveter - Ảnh: AFP

Tòa án kết luận người phụ nữ Nga này, vốn có quan hệ “ngoài luồng” với sếp của mình là ông Hancock, không phải là mối đe dọa an ninh quốc gia bất chấp những phản ứng của chính phủ.

Bản phán quyết dài 28 trang của tòa đã để ngỏ một khả năng nhỏ rằng Zatuliveter có thể là một điệp viên Nga.

“Chúng tôi không thể loại trừ khả năng chúng ta bị lừa bịp. Nhưng, nếu chúng ta bị lừa, đó là một đặc vụ được huấn luyện nghiêm ngặt và cực kỳ thành thạo”, thẩm phán John Mitting nói trong phán quyết.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử gồm 3 thành viên kết luận khả năng này rất khó có thể xảy ra do trình độ học vấn và quá trình đào tạo của cô Zatuliveter.

Cô gái 26 tuổi bị bắt hồi tháng 12.2010 do tình nghi lợi dụng công việc tại văn phòng của dân biểu Mike Hancock để chuyển thông tin cho tình báo Nga. Zatuliveter thú nhận cô có quan hệ “ngoài luồng” với ông Hancock, một đại diện của đảng Dân chủ Tự do tại Ủy ban Quốc phòng, nhưng khẳng định cô không phải là mật vụ.

Cô không bị buộc tội là một mật vụ nhưng chính phủ Anh muốn trục xuất cô với lý do cô là một mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Đa số bằng chứng được tường trình bí mật, vì thế các thông tin chi tiết của vụ việc không được công bố.

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Anh cho biết, giới chức tại số 10 Phố Downing “thất vọng” với phán quyết trên và vẫn “bảo lưu” quyết định trục xuất Zatuliveter.

Ông Hancock đã từ chức ở Ủy ban Quốc phòng nhưng không bình luận công khai về các cáo buộc.

Khang Huy

>> FBI công bố tư liệu về gián điệp Nga
>> Cựu điệp viên Nga Anna Chapman bị tố đạo văn
>> FBI tiết lộ hình ảnh do thám các điệp viên Nga
>> Đức bắt 2 nghi phạm gián điệp Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.