Điệp viên Israel ở Hollywood

28/11/2013 09:00 GMT+7

Một nhà sản xuất gạo cội ở Hollywood công khai thừa nhận ông từng hoạt động gián điệp cho Israel trong nhiều thập niên.

Điệp viên Israel ở Hollywood
Arnon Milchan (giữa) với Brad Pitt và Angelina Jolie, hai diễn viên chính trong phim Mr. and Mrs. Smith - Ảnh: Reuters

Theo tờ The Independent, vào cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980, nhà sản xuất phim người Mỹ gốc Israel Arnon Milchan cho ra đời hàng loạt tác phẩm ăn khách và đoạt giải Oscar với sự hợp tác chặt chẽ của các tên tuổi Martin Scorsese, Robert De Niro, Sergio Leone và Ridley Scott. Nhưng những bạn bè của ông trong ngành công nghiệp điện ảnh không biết rằng người đàn ông này trải qua gần 20 năm hoạt động như một điệp viên đắc lực cho nhà nước Do Thái. 

James Bond trong đời thực

Milchan đứng sau những bộ phim không xa lạ với giới mê nghệ thuật thứ bảy như Pretty Woman, Mr. and Mrs. Smith, Fight Club và L.A. Confidential. Những câu chuyện về cuộc sống hai mặt của Milchan đã được lan truyền rộng rãi trong vài năm trở lại đây. Nhưng mãi đến nay người đàn ông 68 tuổi này mới công khai thừa nhận về các hoạt động hỗ trợ cơ quan tình báo Israel và giúp củng cố chương trình hạt nhân mà Tel Aviv ra sức xây dựng.

Chi tiết về “vai diễn” James Bond trong đời thực được Milchan tiết lộ trong chương trình điều tra Uvda (Sự thật) của kênh truyền hình Channel 2 phát sóng ngày 25.11. “Tôi đã làm điều đó vì đất nước tôi và tôi tự hào về điều đó”, ông Milchan nói. Milchan sinh năm 1944 tại khu vực lúc đó còn thuộc Palestine. Theo cuốn sách có tựa đề Confidential: The Life of Secret Agent Turned Hollywood Tycoon Arnon Milchan (tạm dịch Hồ sơ mật: Cuộc đời của điệp viên bí mật trở thành tài phiệt Hollywood Arnon Milchan) do 2 nhà biên soạn tiểu sử Meir Doron và Joseph Gelman chấp bút, Milchan được ông Shimon Peres, khi đó còn là Thứ trưởng Quốc phòng, tuyển mộ vào cơ quan tình báo Israel vào thập niên 1960. Sau đó, ông gia nhập Văn phòng Liên lạc khoa học (LAKAM), tổ chức tình báo bí mật chịu trách nhiệm thu thập công nghệ và nguyên liệu cho chương trình hạt nhân của Israel và nhiều chương trình tối mật khác. “Arnon là một người đặc biệt. Thế mạnh của ông ấy nằm ở khả năng móc nối ở các cấp cao nhất. Các hoạt động của ông ấy đem lại cho chúng ta một lợi thế lớn về chiến lược, ngoại giao và công nghệ”, ông Peres nói trong cuộc phỏng vấn với hai tác giả cuốn sách. 

 

Những nhân vật Hollywood làm gián điệp

Arnon Milchan không đơn độc trong cuộc sống hai mặt của mình. Theo báo USA Today, trước khi tham gia chương trình truyền hình The French Chief, đầu bếp Julia Child từng làm việc cho Cơ quan Tình báo chiến lược, tiền thân của CIA. Bà từng tiếp nhận và cung cấp vô số tài liệu mật cho các điệp viên Mỹ. Huyền thoại gốc Thụy Điển Greta Garbo từng giúp nhận diện những người cộng tác với Đức Quốc xã cho các điệp viên Đồng minh ở Stockholm (Thụy Điển). Cô từng đóng vai trò người trung gian giữa lực lượng Đồng minh và Hoàng gia Thụy Điển. Chuck Barris, người dẫn chương trình The Gong Show nổi tiếng, tự nhận làm sát thủ cho CIA vào các thập niên 1960 và 1970 nhưng cơ quan này phủ nhận.

Phục vụ “nhu cầu đặc biệt”

Theo cuốn sách trên, Milchan lãnh nhiệm vụ giám sát các tài khoản chính phủ cùng những công ty bình phong được thành lập để tài trợ cho “những nhu cầu đặc biệt của toàn bộ hoạt động tình báo của Israel ở nước ngoài”. Các “nhu cầu đặc biệt” bao gồm thu mua các thành phần nhằm xây dựng và duy trì kho vũ khí hạt nhân của Israel. “Mật cứ” cho những hoạt động của Milchan chính là công ty gia đình Milchan Brothers, vốn khoác vỏ bọc đại diện cho các công ty hóa chất nước ngoài ở Israel.

Sau cuộc chiến giữa Israel và các nước Ả Rập năm 1973, Milchan đã làm việc không mệt mỏi tại Mỹ để thu thập vũ khí cho Tel Aviv. Cùng lúc, ông bắt đầu gia nhập Hollywood và tạo được danh tiếng đầu tiên trong vai trò nhà sản xuất vào năm 1977. Vào giữa thập niên 1980, sự dính líu của Milchan với ngành kinh doanh vũ khí bị lộ, sau khi một chuyên viên không gian vũ trụ tại bang California bị bắt quả tang vận chuyển trái phép kíp nổ hạt nhân thông qua một công ty của ông. Tuy nhiên, chính quyền Ronald Reagan đã hủy bỏ những lời buộc tội nhằm vào Milchan nhờ tác động của ông Peres.

Vào lúc đó, hoạt động ngầm của Milchan trở thành đề tài bàn tán ở Hollywood. Trong chương trình Uvda, diễn viên Robert De Niro kể ông từng hỏi Milchan về những lời đồn đại khi hai người hợp tác sản xuất bộ phim The King of Comedy năm 1982 và một bộ phim khác năm 1984. “Tôi có nghe về điều đó nhưng không chắc lắm. Có lần tôi hỏi ông ấy và Arnon trả lời ông là người Israel và ông làm tất cả những việc này vì đất nước Israel”, De Niro nói.

Milchan cho biết ông nhận được sự trợ giúp của nhiều nhân vật Hollywood trong cuộc đời hoạt động bí mật, đáng kể nhất là đạo diễn kiêm nhà sản xuất quá cố Sydney Pollack. Với khối tài sản 4,2 tỉ USD, Milchan xếp hạng 290 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới năm 2012 của tạp chí Forbes. Song nhà sản xuất này khẳng định ông chưa từng thu lợi từ hoạt động gián điệp của mình.

Trùng Quang 

>> WikiLeaks giúp Iran tìm ra điệp viên Israel
>> Mỹ trấn an Israel về Iran
>> Israel tức giận với thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc
>> Mỹ, Israel thử nghiệm lá chắn tên lửa mới
>> Nga, Israel bất đồng về chương trình hạt nhân Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.