Điệp viên động vật của CIA

27/09/2019 08:00 GMT+7

Chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Liên Xô làm nảy sinh vô vàn cách thức để thu thập thông tin tình báo, trong đó có huấn luyện cho động vật.

Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) mới đây giải mật bộ hồ sơ cho thấy cơ quan này từng đào tạo nhiều loài động vật để thay thế con người phục vụ mục đích do thám trên bộ, trên không lẫn dưới biển trong thời Chiến tranh lạnh.

Điệp viên bồ câu

Trong số các điệp viên động vật của CIA thì bồ câu là loài chứng tỏ được năng lực và có nhiều tiềm năng hơn cả. Bồ câu được sử dụng để đưa thư từ cách đây hàng ngàn năm và trong Thế chiến 1 nhận nhiệm vụ thu thập tin tình báo. Đến những năm 1970, CIA triển khai chiến dịch với mật danh Tacana nhằm huấn luyện bồ câu chụp ảnh những cơ sở bí mật của Liên Xô. Chiếc máy ảnh siêu nhỏ trị giá 2.000 USD có thể chụp tự động, nặng 35 gr được gắn trên một lớp áo 5 gr và đeo lên mình con chim.
CIA sẽ bí mật vận chuyển bồ câu đến Moscow, để chúng bay đến địa điểm mục tiêu chụp ảnh rồi quay về điểm tập kết có dấu hiệu để chúng nhận biết đó là nhà. Theo một số tài liệu, CIA đã nhắm đến khu xưởng đóng tàu ở TP.Leningrad, nơi chế tạo những chiếc tàu ngầm tiên tiến nhất của Liên Xô nhưng thông tin về kết quả nhiệm vụ không được giải mật.
Theo AFP, các cuộc thử nghiệm cho ra kết quả có phần “hên xui” khi một số con chim chụp được ảnh rất chi tiết, thậm chí chất lượng hơn cả ảnh vệ tinh do thám thời đó nhưng một số con thì bay đi và không quay về. Có con thì bị diều hâu tấn công và khi quay về thì không còn chiếc máy ảnh đắt tiền trên mình nữa.

Chó, mèo và cá heo

Ngoài bồ câu, CIA còn nghiên cứu huấn luyện cho nhiều loài chim khác như cú mèo, vẹt, diều hâu, quạ. Theo AFP, CIA đã tuyển dụng các nhà khoa học về chim để nghiên cứu các bầy chim thường sống ở vùng Shikhany thuộc châu thổ sông Volga, phía đông nam Moscow, nơi có cơ sở vũ khí hóa học của Liên Xô. Các chuyên gia sẽ phân tích mẫu thức ăn trong bụng chim để tìm hiểu trong đó có hoạt chất gì, qua đó xác định loại vũ khí mà Liên Xô đang thử nghiệm.
Con vật được coi là “ngôi sao của dự án” là chú quạ có tên Do Da, thuộc lứa “điệp viên” năm 1974. Do Da được huấn luyện để thực hiện các chuyến bay nhiều ki lô mét, chụp ảnh hoặc thả thiết bị nghe lén xuống các cơ sở của Liên Xô. Nhiều nhà khoa học kể rằng Do Da bay giỏi, có thể mang nặng và “đủ khôn ngoan để đánh lừa những con quạ bản địa”. Tuy nhiên trong một cuộc bay tập, Do Da bị một cặp quạ lạ mặt tấn công và mất tích.
Ngoài ra, CIA còn nghiên cứu các dự án hết sức kỳ quặc như đặt thiết bị nghe lén vào trong cơ thể mèo, hoặc cấy thiết bị đặc biệt vào trong não của chó để “điều khiển từ xa”. Mặt khác, hồ sơ cho thấy CIA vào những năm 1960 thực hiện 2 dự án đào tạo cá heo cho chiến dịch ngầm. Những chú cá heo được huấn luyện để mang chất nổ, thiết bị nghe lén đến các cơ sở bí mật của Liên Xô, hoặc do thám hoạt động của tàu ngầm, tàu chiến Liên Xô.
Mặc dù đầu tư nhiều công sức và tiền của nhưng gần như toàn bộ dự án của cơ quan tình báo Mỹ đều không mang lại kết quả. “Vì nhiều lý do về kỹ thuật lẫn những yếu tố khác, không chương trình nào trở nên hữu dụng”, CIA thừa nhận. Ngày nay, với sự phát triển ngày càng nhanh của máy móc và công nghệ, giới chuyên gia cho rằng những điệp viên động vật như chim, cá... đã không còn cơ hội để thể hiện.
Chiến dịch Columba
Trong Thế chiến 2, đơn vị tình báo MI14 của Anh đã thực hiện Chiến dịch Columba (tiếng Latin nghĩa là bồ câu), dùng bồ câu để nhận thông tin từ trong lòng địch. Theo trang The Spectator, từ tháng 4.1941 đến tháng 9.1944, đơn vị đã thả hơn 16.500 con bồ câu ở các khu vực trải dài từ Copenhagen (Đan Mạch) cho đến Bordeaux (Pháp). Những con bồ câu mang về thông tin quý báu từ quân kháng chiến tại vùng do phát xít Đức chiếm đóng, giúp tình báo Anh vẽ được bản đồ hệ thống phòng thủ dọc bờ biển Bỉ, các hệ thống radar của Đức và thông tin về bãi phóng tên lửa V1. Thông tin từ nhóm kháng chiến Leopold Vindictive ở Bỉ được tổng hợp thành báo cáo 12 trang gửi trực tiếp cho Thủ tướng Anh Winston Churchill. Sau chiến tranh, nhiều chú chim nhận được huân chương quân sự cao quý nhất của Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.